Người sáng lập WikiLeaks xuất hiện tại tòa án ở London

Thứ Hai, 21/10/2019, 18:26

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã xuất hiện tại tòa án ở London ngày 21-10 trong phiên điều trần về việc liệu ông này có bị dẫn độ về Mỹ, nơi mà ông này có thể đối mặt với tội danh gián điệp, hay không.

Nhiều người tụ tập tại khu vực trước Tòa án Westminster Magistrates, nơi diễn ra phiên điều trần. Ảnh Reuters. 


Assange, 48 tuổi, phải đối mặt với 18 tội danh ở Mỹ, bao gồm cả âm mưu hack máy tính của chính phủ và vi phạm luật về tình báo. Nếu bị kết án, ông này có thể bị ngồi tù nhiều chục năm.

Sinh ra và lớn lên ở Australia, Assange đã khiến thế giới chấn động vào đầu năm 2010 khi WikiLeaks công bố một video quân sự mật của Mỹ cho thấy một vụ tấn công hồi năm 2007 của một trực thăng Apache ở Baghdad khiến hàng chục người thiệt mạng.

Nhiều người đã ca ngợi Assange như một anh hùng vì đã phơi bày những gì họ mô tả là lạm dụng quyền lực của các quốc gia hiện đại và để bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Tuy thế, nhiều người khác lại cho rằng ông này là một nhân vật nguy hiểm đồng lõa với những nỗ lực của Nga nhằm phá hoại an ninh các nước phương Tây và Mỹ.

WikiLeaks đã khiến Washington “nổi điên” với việc xuất bản hàng ngàn bí mật ngoại giao của Myxm đưa ra những đánh giá quan trọng của Mỹ về các lãnh đạo thế giới, từ Tổng thống Nga Vladimir Putin đến các thành viên hoàng gia của Saudi Arabia.

Năm 2012, Assange xin tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador tại London để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển, nơi mà ông này bị cáo buộc tội phạm tình dục dù ông này một mực phủ nhận.

Tháng 4 vừa qua, Assange bị “lôi ra” khỏi Đại sứ quán Ecuador tại London sau 7 năm và bị phạt tù 50 tuần vì không nộp tiền bảo lãnh. Bản án này đã hoàn thành tuy nhiên ông này vẫn đang ở trong tù trong khi vấn đề dẫn độ vẫn đang tiếp tục được điều trần.  

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.