"Mẹ của các loại bom" đã tiêu diệt 90 phần tử IS

Thứ Bảy, 15/04/2017, 20:33
Theo số liệu cập nhật của Bộ Quốc phòng Mỹ và Afghanistan, quả bom GBU-43/B được Mỹ ném xuống căn cứ của IS tại Afghinstan đã tiêu diệt được tổng cộng 90 tay súng IS.
MOAB, bom phi hạt nhân mạnh nhất của Mỹ. Ảnh: Internet

GBU-43/B là loại bom phi hạt nhân có sức công phá lớn nhất của Mỹ và mới được sử dụng lần đầu tiên trên thực trường chiến đấu. Ngày 13-4, Mỹ đã thả quả bom này vào một địa điểm vùng núi hiểm trở ở phía đông Afghanistan, nơi được cho là sào huyệt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS. Theo số liệu ban đầu, đã có 36 phần tử IS thiệt mạng và nhiều đường hầm, đạn dược và vũ khí của chúng đã bị phá hủy. 

Ngày 15-4, thông tin cập nhật thêm đã có 90 phần tử IS thiệt mạng và không có thương vong nào đối với dân thường.

Loại bom này được Mỹ chi 300 triệu USD để phát triển từ năm 2003, khi chiến sự Iraq đang căng thẳng. Bom GBU-43/B nặng hơn 9 tấn, được thiết kế để ném từ máy bay C-130 Hercules. Sức công phá của GBU-43/B xấp xỉ quả bom nguyên tử mà Mỹ từng ném xuống Hiroshima (Nhật Bản) ngày 6-8-1945. 

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải loại bom phi hạt nhân mạnh nhất thế giới. Danh hiệu này thuộc về một loại bom có tên "Bố của các loại bom" do Nga phát triển và mạnh hơn 4 lần so với MOAB của Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.