IS nhạo báng “Mẹ của các loại bom” của Mỹ

Thứ Bảy, 15/04/2017, 08:06

Ngày 13-4, Mỹ đã thả một quả bom phi hạt nhân có tên GBU-43/B, được mệnh danh là “Mẹ của các loại bom” (Mother of all bombs) nhằm vào mục tiêu là sào huyệt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng tại miền đông Afghanistan.

Quả bom được Mỹ ném ngày 13-4

Sau vụ thả quả bom nặng 10 tấn này nhằm vào IS, Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết 36 phần tử IS địa phương đã bị tiêu diệt, đồng thời nhiều đường hầm, vũ khí và đạn dược của tổ chức này đã bị phá hủy.

Tuy nhiên, IS trong một tuyên bố ngày 14-4 đã lên tiếng phủ nhận rằng không có bất kỳ một “chiến binh” nào của tổ chức này bị thiệt mạng trong vụ ném bom phi hạt nhân “Mẹ của các loại bom” của Mỹ. Tuyên bố này của IS được đưa ra tên kênh “tuyên truyền” Amaq của tổ chức này.

Loại bom GBU-43 là một lại vũ khí có tích hợp hệ thống điều hướng bằng GPS, chưa từng được thực sự sử dụng trong chiến trận của Mỹ kể từ lần thử nghiệm đầu tiên vào năm 2003, quả bom này có thể tạo ra một đám mây hình nấm, có thể được trông thấy từ khoảng cách 20km.

Hình ảnh từ vụ nổ. Ảnh: Getty

Quả bom này có sức công phá kinh khủng – khi nó phóng ra năng lượng tương đương 11 tấn thuốc nổ, có thể so sánh với một quả bom nguyên tử loại nhỏ nhằm vào Nhật Bản vào cuối Thế chiến thứ hai, có thể gây ra những vụ nổ tương đương với khoảng 15,000 đến 20,000 tấn TNT.

Theo người dân ở ngôi làng Achin, cách nơi thả bom khoảng 5km, họ có thể cảm nhận được mặt đất rung chuyển dữ dội nhưng nhà cửa và các công trình khác không bị ảnh hưởng.

Duy Tiến
.
.
.