Mỹ dùng bom gây động đất diệt IS

Thứ Sáu, 14/04/2017, 22:16
Ngày 13-4, quân đội Mỹ cho biết đã sử dụng bom MOAB (mẹ của các loại bom) hay còn gọi là bom gây động đất để triệt phá hệ thống hầm ngầm và hang động đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS ) ở miền đông Afghanistan.

Theo phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Adam Stump, một máy bay MC-130 đã thả quả bom MOD GBU-43 là loại bom nặng tới 11 tấn (trong đó chứa tới 9,797 tấn thuốc nổ mạnh) xuống  quận Achin của tỉnh Nangarhar, gần biên giới với Pakistan.

Phi vụ đánh bom được thực hiện vào 19h ngày 13-4 (giờ địa phương). Tổng thống Mỹ Donal Trump miêu tả vụ đánh bom như là một sứ mệnh rất thành công, tuy nhiên vẫn không công bố số người thiệt mạng trong vụ đánh bom.

Đây là lần đầu tiên loại bom GBU-43 được đem ra sử dụng sau khi thử nghiệm thành công năm 2003. GBU-43 sử dụng hệ thống dẫn đường GPS được ném từ các loại máy bay như B-1, B-2, B-53 hay C-130. GBU-43 được xem là loại bom phi hạt nhân mạnh nhất thế giới, sức công phá chỉ sau bom chân không của Nga.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng nhiều lần tuyên bố sẽ tiêu diệt tổ chức Nhà nước tự xưng. Tuần trước, ông Trump đã ra lệnh bắn tên lửa vào một sân bay quân sự tại Syria, sau khi có những cáo buộc của phương Tây về việc chính quyền Syria đã gây ra một vụ tấn công hóa học.

B.N.(theo Reuters)
.
.
.