Mỹ thử bom trọng lực “nắn gân” Triều Tiên

Thứ Bảy, 15/04/2017, 16:01

Không quân Mỹ cho biết gần đây họ đã thử nghiệm một loại bom trọng lực nâng cấp để đánh giá liệu máy bay chiến đấu có thể mang loại vũ khí sát thương cực mạnh.


Bom B61-12 là phiên bản đầu tiên nâng cấp của B-61 đã được thả từ một chiếc máy bay phản lực chiến đấu F-16 “Đại bàng chiến đấu” tại khu thử vũ khí Nellis và Tổ hợp trường bắn ở Nevada, Liên hiệp Thông tấn Quốc tế UPI dẫn nguồn tin quân sự Mỹ hôm 14-4.

Máy bay chiến đấu F-16 Không quân Mỹ chuẩn bị phóng thử bom B61-12

Trong thời gian thử nghiệm các thành phần của bom phi hạt nhân, chẳng hạn hệ thống kiểm soát hỏa lực, thiết bị đo độ cao bằng sóng radar, động cơ tên lửa và vi tính kiểm soát vũ khí cũng như khả năng phóng vũ khí của máy bay đều được đánh giá kỹ lưỡng.

Trung tâm Vũ khí Hạt nhân Không quân Mỹ (AFNWC) đang hợp tác với Cục An ninh Hạt nhân Quốc gia trực thuộc Bộ Năng lượng để tăng thời gian phục vụ của bom B61-12. Biến thể mới sẽ thay thế 4 phiên bản cũ của B61 trong kho vũ khí hạt nhân của Nhà Trắng.

 “Bom trọng lượng B61-12 đảm bảo khả năng bộ 3 vũ khí hạt nhân chiến lược và hỗ trợ gấp đôi của Không quân Mỹ dành cho NATO”, ông Paul Waugh, giám đốc Cơ quan Cung cấp Năng lực Không chiến AFNWC cho biết.

Bom trọng lực B61-12

Bom trọng lực mới tương thích với các máy bay chiến đấu B-2A, B-21, F-15E, F-16C/D, F-16 MLU, F-35 và PA-200 của Không quân Mỹ.

Quân đội Mỹ cho biết, vụ thử diễn ra vài ngày sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo tầm xa rơi xuống Biển Nhật Bản.

Ngọc Bích
.
.
.