Máy bay F-15 của Mỹ không kích dữ dội Hezbollah ở Syria và Iraq

Thứ Hai, 30/12/2019, 08:00

Quân đội Mỹ ngày 29-12 đã thực hiện các cuộc không kích tại Iraq và Syria nhằm vào nhóm Kata’ib Hezbollah để đáp trả vụ một công dân Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa vào căn cứ quân sự của Iraq.

Ảnh vệ tinh của vụ không kích. Ảnh Reuters. 

Theo nguồn tin từ lực lượng quân đội và an ninh của Iraq, ít nhất 25 phiến quân đã thiệt mạng và khoảng 55 tên khác bị thương trong 3 vụ không kích ngày 29-12.

Ít nhất 4 chỉ huy địa phương của Kataib Hezbollah thiệt mạng trong vụ không kích. Một trong những cuộc không kích đã nhắm trúng vào trụ sở của nhóm này gần khu vực phía Tây Qaim ở biên giới với Syria.

Lầu Năm Góc trước đó cho biết họ nhắm đến 3 địa điểm của nhóm dân quân Hồi giáo do Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria. Các địa điểm này bao gồm các cơ sở kho chứa vũ khí và địa điểm chỉ huy và kiểm soát của nhóm này sử dụng để lên kế hoạch và tiến hành các vụ tấn công nhằm vào lực lượng liên minh.

Các cuộc không kích được cho là sử dụng máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ.

Mỹ đã cáo buộc Kata’ib Hezbollah thực hiện một cuộc tấn công sử dụng hơn 30 tên lửa hôm 27-12, khiến một nhà thầu dân sự thiệt mạng và làm bị thương 4 binh sĩ Mỹ và 2 sĩ quan an ninh Iraq gần thành phố Kirkuk.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết “nhằm đáp trả các cuộc tấn công liên tục của Kata’ib Hezbollah nhắm đến các căn cứ của Iraq nơi có các lực lượng Chiến dịch Kế thừa (OIR), các lực lượng Mỹ đã tiến hành các cuộc tấn công phòng thủ chính xác, làm suy giảm khả năng của KH trong tiến hành các cuộc tấn công trong tương lai nhằm vào lực lượng Liên quân OIR”.

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng các lực lượng được Iran hậu thuẫn đã tiến hành hàng loạt các cuộc tấn công vào các căn cứ ở Iraq và cảnh báo Iran rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Tehran gây tổn hại cho người Mỹ hoặc đồng minh sẽ được đáp trả bằng một phản ứng quyết liệt của Mỹ.

Căng thẳng đã gia tăng giữa Tehran và Washington kể từ năm ngoái sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Teheran với sáu cường quốc và áp dụng các biện pháp trừng phạt đã làm tê liệt nền kinh tế Iran.

Duy Tiến
.
.
.