Hezbollah không kích ồ ạt vào căn cứ của Israel

Thứ Ba, 03/09/2019, 14:20
Dân quân Hezbollah thừa nhận phóng loạt tên lửa từ miền Nam Lebanon vào căn cứ quân sự Avivim của Israel gần biên giới, gọi đây là "sự khởi đầu của một giai đoạn mới".

Xe tăng, pháo của Israel gần biên giới với Lebanon. Ảnh: ITN

Nguy cơ bùng nổ xung đột vũ trang trực tiếp giữa Israel và phong trào Vũ trang Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon ngày càng rõ ràng sau khi thủ lĩnh nhóm dân quân thân Iran, ông Sayyed Hassan Nasrallah, ngày 2-9 tuyên bố vụ tấn công nhằm vào căn cứ Israel là "sự khởi đầu của một giai đoạn mới", theo Reuters.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Hezbollah hôm 1-9 phóng tên lửa chống tăng từ miền Nam Lebanon vào căn cứ quân sự Avivim của Israel tại khu vực Thượng Galilee, gần biên giới giữa hai nước, phá hủy một phương tiện. Quân đội Israel sau đó trả đũa bằng đợt pháo kích vào cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon.

Sayyed Hassan Nasrallah nhấn mạnh cuộc tấn công của Hezbollah là nhằm mục đích trả đũa loạt vụ không kích ngày 24-8 của quân đội Israel khiến 2 thành viên của nhóm thiệt mạng cũng như việc Israel điều 2 máy bay không người lái tấn công vùng ngoại ô phía Nam Beirut đêm 25-8.

"Hezbollah không còn giới hạn đỏ nào cho Israel nữa", Sayyed Hassan Nasrallah nói, hàm ý đợt không kích mà Tel Aviv tiến hành nhằm vào lực lượng này ở Lebanon đã vượt "giới hạn đỏ" cuối cùng.

Trước đó, giới chức Lebanon cũng lên án cuộc tấn công do Israel tiến hành, nhấn mạnh đây là đợt không kích đầu tiên của Israel bên trong lãnh thổ Lebanon kể từ sau cuộc chiến năm 2006.

Israel từ lâu coi Hezbollah, nhóm dân quân có liên hệ mật thiết với Iran, là lực lượng khủng bố và đe dọa đến an ninh quốc gia nước này. Hezbollah và Israel từng giao chiến ác liệt ở Lebanon năm 2006, trong cuộc chiến kéo dài 34 ngày mà cả hai bên đều tuyên bố chiến thắng.

Israel và Hezbollah gần đây có nhiều cuộc đụng độ lớn khi nhóm dân quân tham gia cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran được cho là có tác động thêm vào mối bất hòa sẵn có giữa Israel và Hezbollah.

Thiện Nhân
.
.
.