Ngoại trưởng Mỹ: "Israel có quyền không kích mục tiêu tại Syria"

Chủ Nhật, 20/10/2019, 13:35
Ngoại trưởng Mỹ mới đây đã có chuyến thăm tới Jerusalem và gặp mặt Thủ tướng Israel. Trong khuôn khổ chuyến công du tới Trung Đông lần này, ông Pompeo khẳng định, Israel có quyền cơ bản không kích mục tiêu tại Syria nhằm chống lại Iran. 
Ông Pompeo khẳng định sát cánh đồng minh Israel tại Trung Đông. Ảnh: Reuters.

Reuters ngày 20-10 trích lời ông Pompeo nêu rõ, Israel có quyền cơ bản thực hiện mọi hoạt động đảm bảo an ninh của người dân nước này. Đó là cốt lõi mà một nhà nước có nghĩa vụ phải thực hiện, bao gồm cả việc tiến hành các động thái quân sự chống lại Iran trên lãnh thổ Syria trong thời gian qua. 

“Chúng tôi biết Iran đang nỗ lực trong việc di chuyển các hệ thống vũ khí đi qua Syria vào Lebanon, nhằm gây ra mối đe dọa tới Israel và chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể để đảm bảo có đủ năng lực nhằm phát hiện và đáp trả tương thích”, ông Pompeo nói. 

Israel trong vài năm qua đã liên tiếp không kích các mục tiêu tại Syria mà họ cho là thuộc về Iran hoặc có liên quan tới Iran. Israel cáo buộc Tehran lợi dụng Syria nhằm xây dựng hiện diện quân sự gây đe dọa tới quốc gia Do Thái.

Thủ tướng Netanyahu hồi tháng 9 cũng cáo buộc Iran âm mưu xây dựng “một đế chế mới” ở Trung Đông, và nhấn mạnh sẽ tiếp tục tiêu diệt mọi kẻ thù tìm cách làm tổn hại tới đất nước này.

Đáp lại, Iran bác bỏ những cáo buộc nêu trên, trong khi đó Syria cũng liên tiếp gửi phản đối lên Liên Hợp quốc với cáo buộc Israel xâm phạm không phận Damacus.

Linh Đan
.
.
.