Iran tuyên bố cực "sốc" sau vụ Israel không kích rầm rộ khắp Trung Đông

Thứ Hai, 26/08/2019, 14:42
Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran lên án các vụ không kích mà Israel tiến hành ở Syria, Lebanon và Iraq, đồng thời cảnh báo đó có thể là cuộc tấn công cuối cùng mà Tel Aviv thực hiện.

Một ngày sau vụ không kích ồ ạt của Israel vào các mục tiêu Iran ở Trung Đông, Tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani ngày 26-8 lên án vụ tấn công là “điên cuồng”, đồng thời cảnh báo đó có thể các vụ tấn công cuối cùng mà Israel có thể thực hiện, theo RT.

Tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani. Ảnh: ITN

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Israel tiến hành lần lượt 3 cuộc tấn công vào các mục tiêu có liên hệ với Iran ở ngoại ô thủ đô Damascus của Syria, ở thủ đô Beirut của Lebanon và tỉnh Anbar thuộc Iraq, làm ít nhất 3 người thiệt mạng.

Đêm 24-8, Israel đã điều máy bay chiến đấu nã hàng chục tên lửa vào các mục tiêu ở ngoại ô thủ đô Damascus, Syria. Phòng không Syria được kích hoạt và đánh chặn đa số tên lửa, song các tên lửa lọt lưới phòng không đã gây thiệt hại “đáng kể”.

Trong vụ tấn công nhằm vào lãnh thổ Lebanon, Israel điều các máy bay không người lái mang tên lửa vượt qua biên giới rồi khai hỏa tên lửa vào mục tiêu ở thủ đô Beirut. Dân quân Hezbollah thân Iran tuyên bố đã bắn rơi 2 máy bay không người lái của Israel trong vụ việc.

Một cuộc tấn công khác được Israel tiến hành nhằm vào các mục tiêu có liên quan đến Iran ở tỉnh Anbar của Iraq gần biên giới với Syria đã làm rung chuyển một kho vũ trang, làm ít nhất một người chết.

Máy bay chiến đấu của Israel. Ảnh: IDF

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 25-8 xác nhận các vụ tấn công mà nước này tiến hành đêm 24-8 ở Syria, nói rằng chúng được thực hiện nhằm ngăn chặn một đợt đột kích bằng máy bay không người lái mang theo chất nổ của Iran chống người Israel tại Cao nguyên Golan.

“Trong một quyết định táo bạo dựa trên thông tin tình báo hoàn hảo của quân đội Israel, chúng tôi đã ngăn chặn được một cuộc tấn công nghiêm trọng”, ông Netanyahu nói, lý giải thêm tình báo nước này có thông tin về việc lực lượng Quds đã phái một nhóm đến Syria cho kế hoạch tấn công Israel vài ngày nữa.

Tuy không nói tới vụ tấn công ở Lebanon và Iraq, nhà lãnh đạo Israel cũng nhấn mạnh nước này không cho phép bất cứ hành động chống Israel nào xảy ra khắp Trung Đông. “Bất kỳ nước nào cho phép lãnh thổ của họ được sử dụng để gây hấn chống lại Israel đều sẽ phải đối mặt hậu quả”, ông Netanyahu nói.

Israel trong những tháng gần đây tiến hành hàng chục cuộc tấn công vào các mục tiêu có liên hệ với Iran ở Syria và cảnh báo mở rộng phạm vi ra khắp khu vực. Tel Aviv lo ngại sự hiện diện được tăng cường của Tehran ở Trung Đông gây phương hại tới an ninh của nước này.

Thiện Minh
.
.
.