Lưỡng viện Mỹ thông qua tiến trình bãi bỏ Obamacare

Thứ Bảy, 14/01/2017, 10:24
Cùng với Thương viện, Hạ viện Mỹ hôm 13-1 đã thông qua một biện pháp quan trọng đánh dấu bước đầu của tiến trình xóa bỏ hoàn toàn đạo luật y tế Obamacare của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Ngày 13-1, với tỷ lệ 227 phiếu thuận/198 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua biện pháp tiến tới hủy bỏ hoàn toàn bộ luật bảo hiểm y tế được biết đến với cái tên Obamacare - một trong những thành tựu lớn nhất của chính quyền Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama vốn được ban hành từ năm 2010.

Lưỡng viện Mỹ đã thông qua biện pháp tiến tới hủy bỏ hoàn toàn bộ luật bảo hiểm y tế được biết đến với cái tên Obamacare. Ảnh: Reuters

Trước đó, hôm 12-1, Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát cũng bỏ phiếu thông qua nghị quyết nhằm hoàn tất quy chế cụ thể tiến tới xóa bỏ hoàn toàn đạo luật này với 51 phiếu thuận và 48 phiếu chống.

Phát biểu ngay trước khi Hạ viện bỏ phiếu, nghị sĩ đảng Cộng hoà bang Ohio Bill Johnson khẳng định "Nghị quyết này sẽ là phát súng đầu tiên để xóa bỏ Obamacare" và thêm rằng "Đây là bước đi quan trọng để cứu giúp những người gặp khó khăn do đạo luật y tế do Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama ban hành. Việc thử nghiệm đã thất bại và chúng ta cần can thiệp trước trước khi tình hình tồi tệ hơn.”

Với chiến thắng sít sao do vấp phải sự phản đối kịch liệt của các thành viên đảng Dân chủ tại lưỡng viện, đảng Cộng hòa đã thành công trong việc bắt đầu thực hiện lời hứa chấm dứt Obamacare. Đây cũng là cam kết mạnh mẽ nhất trong chiến dịch tranh cử của tổng thống đắc cử Donald Trump.

Sau cuộc bỏ phiếu hôm 13-1, ông Trump đã hoan nghênh các nỗ lực của lưỡng viện trên trang Twitter cá nhân rằng “Luật chăm sóc sức khoẻ “không phù hợp” sẽ sớm bị quên lãng”.

Nhiều người dân Mỹ lo ngại việc bãi bỏ Obamacare sẽ ảnh hưởng đến quyền tiếp cận y tế của họ. Ảnh: Reuters

Kể từ khi được áp dụng từ năm 2010, Hạ viện đã bỏ phiếu ít nhất 60 lần để bãi bỏ hoặc thay đổi luật Obamacare nhưng không thành công. Đảng Cộng hòa khi đó gần như không có cơ hội nào cho việc bãi bỏ đạo luật trên do ông Obama vẫn đang đương nhiệm.

Trong khi đảng Công hoà kịch liệt phản đối Obamacare, chính quyền đương nhiệm lại mô tả đạo luật là thành công lớn và cho biết hơn 20 triệu người dân Mỹ đã có bảo hiểm sức khỏe nhờ đạo luật. 

Phe Dân chủ cũng cảnh báo xóa bỏ Obamacare có thể khiến hàng triệu người Mỹ không còn được chi trả bảo hiểm.

Theo Ủy ban Phản ứng Ngân sách Liên bang Mỹ, tổng chi phí ước tính để bãi bỏ chương trình bảo hiểm y tế của ông Obama có thể lên đến 350 tỉ USD trong vòng 10 năm.

Được biết, đảng Cộng hòa dự định thay thế chương trình chăm sóc y tế Obamacare bằng chương trình khác để chính phủ có thể kiểm soát tốt hơn và cung cấp sự ổn định về phí bảo hiểm y tế tại Mỹ.

Phùng Nguyễn
.
.
.