Ông Trump "phán" gì để dư luận nháo nhác?

Thứ Sáu, 13/01/2017, 17:40
Trong cuộc họp báo hôm 11-1, kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua trước đối thủ nặng ký Hillary Clinton, ông Donald Trump đã đưa ra nhiều "ý tưởng" mới mẻ khiến dư luận rúng động.

Sau đây là 5 vấn đề quan trọng trích từ bài phát biểu của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và rất có thể một trong số đó sẽ liên quan trực tiếp đến các chính sách sắp tới của Chính quyền mới do ông điều hành. 

Tổng thống đắc cử Donald Trump trong cuộc họp báo đầu tiên. Ảnh: Getty

1. Công nghiệp

Ông Trump bày tỏ sự cảm kích với nhà sản xuất xe hơi Fiat Chryster, bởi hãng này đã quyết định mở rộng nhà máy tại bang Ohio và Michigan. Ông Trump cũng cho biết, rất nhiều các hãng xe lớn đã có kế hoạch mở rộng và thông tin cập nhật sẽ được công bố trong vài tuần tới. 

Ngoài ra, các ngành công nghiệp khác như sản xuất thuốc sẽ được đưa trở lại bằng cách đấu thầu. Theo ông Trump, việc này sẽ giúp nước Mỹ tiết kiệm được hàng tỷ USD. 

2. Quốc phòng

Ông Trump chia sẻ, các hoạt động liên quan đến việc phát triển máy bay tàng hình của Mỹ đã tiêu tốn quá nhiều ngân sách. Chính vì vậy, sẽ có những cải tiến mang tính đột phá cho dự án phát triển tiêm kích F-35 và thậm chí là cả chiến đấu cơ F-18. Chi phí sẽ giảm xuống nhưng chắc chắn nước Mỹ sẽ khiến các đối thủ cạnh tranh khác phải "dè chừng".  

3. Việc làm

Tình trạng thất nghiệp tại Mỹ đang rất báo động, tuy nhiên ông Trump cam kết sẽ cố gắng để tạo thêm thật nhiều công ăn việc làm cho người dân, dù cho sẽ phải sử dụng hết tất tần tật sự may mắn mà Chúa ban cho ông. 

4. Thuế

Ông Trump phát biểu, nếu các công ty có ý định chuyển nhà máy đang sản xuất tại Mỹ đến một nước khác có chi phí rẻ hơn, nhưng lại muốn đưa các sản phẩm đó vào nước Mỹ, thì "cái giá" phải trả sẽ rất đắt.

Vấn đề này liên quan trực tiếp đến việc tạo công ăn việc làm cho người Mỹ, chính vì vậy ông Trump đã nhấn mạnh lại rất nhiều lần: "Các công ty kiểu đó sẽ phải chi trả một khoản thuế khổng lồ".

5. Y tế

Ông Trump cho rằng chương trình bảo hiểm sức khỏe Obamacare nên được thay thế bằng một chương trình khác: "Sẽ không có chuyện hủy bỏ rồi hai năm sau mới thay thế”. Một dự luật về y tế mới nhất và sớm nhất sẽ được thông qua, ít tốn kém hơn nhưng lại hiệu quả hơn rất nhiều cho người dân nước Mỹ. 
Linh Bùi
.
.
.