Dự luật cải tổ y tế Mỹ sẽ được thông qua?

Thứ Hai, 22/03/2010, 08:26
Cuộc bỏ phiếu dự luật cải tổ y tế tại Hạ viện hôm 21/3 (theo giờ địa phương) có ý nghĩa trọng đại bởi nhiều Tổng thống Mỹ từng muốn tiến hành, nhưng đều bất thành.

Nếu dự luật này được thông qua thì uy tín của Tổng thống Barack Obama trong xã hội sẽ tăng cao. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc một khoản ngân sách trị giá tới 940 tỉ USD sẽ phải sử dụng trong 10 năm tới để cung cấp bảo hiểm y tế cho khoảng 30 triệu người Mỹ.

Tổng thống Barack Obama đã phải hủy chuyến công du châu Á -Thái Bình Dương để vận động cho dự luật này. Nhưng nếu không được thông qua, ông Barack Obama sẽ phải hứng chịu một thất bại mang tính "lịch sử". Cải cách y tế là một trong những mục tiêu đối nội hàng đầu của ông Barack Obama. Vì cải tổ y tế là một trong những hứa hẹn khi tranh cử nên kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Barack Obama luôn nỗ lực thúc đẩy vấn đề này cho dù bị phản đối tại Thượng và Hạ viện.

Lãnh đạo khối thiểu số tại Hạ viện, ông John Boehner nói rằng, phe Cộng hòa sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo đảm dự luật không được thông qua. Phe Cộng hòa chỉ trích chương trình cải tổ y tế của Tổng thống Barack Obama quá tốn kém. Nhưng lãnh đạo khối đa số tại Hạ viện, ông Steny Hoyer lại cho rằng, Hạ viện đang đi đúng hướng để biểu quyết dự luật vào hôm 21/3.

Ông chủ Nhà Trắng cho rằng, cải cách sẽ giúp giảm 138 tỉ USD thâm hụt ngân sách trong 10 năm tới. Nếu được thông qua, dự luật sẽ được chuyển tới Thượng viện

A.P.
.
.
.