Lời tuyên thệ nhậm chức 33 từ của Tổng thống Nga Putin

Thứ Hai, 07/05/2018, 16:15
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc lời tuyên thệ ngắn gọn nhưng đầy đủ trước dưới sự chứng kiến của đông đảo quan khách và báo giới tại Điện Kremlin trong lễ nhậm chức diễn ra hôm nay (7-5).

Ông Vladimir Putin vừa chính thức nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 2018-2024 tại Điện Kremlin. Trong buổi lễ này, ông đã đọc lời tuyên thệ trước sự chứng kiến của các thành viên Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, đại biểu Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, thẩm phán của Tòa án Hiến pháp Liên bang Nga cùng quan khách và báo giới.

Tổng thống Putin đặt tay lên cuốn Hiến pháp Nga và đọc lời tuyên thệ nhậm chức năm 2012. Ảnh: AP

"Là Tổng thống Liên bang Nga, tôi thề sẽ tôn trọng và bảo vệ quyền và tự do của công dân; tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp Liên bang Nga; bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; trung thành với nhân dân", ông Putin nói khi đặt tay phải lên bìa đỏ của cuốn Hiến pháp Nga trong buổi lễ. Trong tiếng Nga, lời tuyên thệ của ông Putin gồm 33 từ.

Đây là lần nhậm chức Tổng thống Nga thứ tư của ông Vladimir Putin. Buổi lễ chứng kiến sự tham dự của khoảng 3000 người, theo Rossya 24. Bên cạnh giới chức Nga và báo giới, nhiều vận động viên thể thao thành công của Nga, các nhà lãnh đạo trên thế giới cũng đã được mời tới chứng kiến sự kiện long trọng này.


Lễ nhậm chức của Tổng thống Putin. Video: RT

Ông Putin đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống Nga 2018-2024 với tỷ lệ áp đảo gần 78% phiếu ủng hộ, tương đương 55 triệu cử tri, trong cuộc bầu cử hồi tháng 3-2018. Trong gần hai thập kỷ lãnh đạo đất nước, ông Putin được coi là người có vai trò lớn nhất trong việc đưa Nga trở lại vị thế của một cường quốc thế giới với nhiều thành công đáng nể.

Khởi động nhiệm kỳ thứ tư trong bối cảnh Nga đang đối mặt với nhiều sức ép từ các lệnh trừng phạt và sự thay đổi của bối cảnh chính trị toàn cầu, ông Putin cho biết thách thức chính mà ông đặt ra cho nhiệm kỳ sắp tới là nâng cao thu nhập cho người dân Nga, giúp họ tiếp cận một mức sống tốt hơn.

Theo báo cáo được Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Nga (VTsIOM) công bố ngày 7-5, Tổng thống Putin hiện đang nhận được sự ủng hộ của 82% dân Nga. Sinh viên, phụ nữ, người cao tuổi, cư dân các vùng ngoại ô và những người thu nhập cao có tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin cao hơn các đối tượng khác.

Thiện Minh
.
.
.