Giọt nước mắt vì hạnh phúc của Putin khi thắng cử Tổng thống Nga

Thứ Hai, 07/05/2018, 14:09
Nổi tiếng là người cứng rắn, Tổng thống Nga Vladimir Putin rất ít bộc lộ cảm xúc trước công chúng. Tuy nhiên, ông đã không thể giấu nổi cảm xúc và rơi lệ trước hàng trăm ngàn người Nga trong buổi mít tinh mừng chiến thắng cách đây 6 năm.

Trong suốt 19 năm đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo đất nước, Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn bộc lộ hình ảnh của một chính khách thông minh, mạnh mẽ, quyết đoán nhưng cũng rất cứng rắn trước công chúng. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp đặc biệt, người đàn ông không dưới 4 năm được lựa chọn là người quyền lực nhất thế giới bởi Forbes, cũng không thể kìm được nước mắt.

Ông Putin rơi lệ trong buổi mít tinh trước hàng trăm ngàn người ủng hộ ở thủ đô Moscow. Ảnh: AP

Lần rơi lệ được nhiều người chứng kiến nhất của Tổng thống Putin là khi ông tái đắc của Tổng thống Nga năm 2012 sau 4 năm làm thủ tướng. Xuất hiện trước hàng trăm ngàn người ủng hộ sau khi kết quả bầu cử được công bố một phần hôm 4-3-2012, ông Putin giọng đầy xúc động, nước mắt lăn trên má và tuyên bố chiến thắng tại quảng trường Manezh ở Moscow.

"Chúng ta đã thắng trong một cuộc chiến trung thực và minh bạch", Putin nói, mắt ông ngấn nước và giọng lạc đi vì xúc động. Ông đứng trên sân khấu cùng với Tổng thống Dmitry Medvedev tại quảng trường.

Giây phút trước đó, Putin đứng yên lặng trong chiếc áo khoác màu đen, đợi ông Medvedev giới thiệu. Sau đó gương mặt ông thay đổi, ông đã không thể giấu nổi cảm xúc. Những giọt lệ đầy hạnh phúc của cựu sĩ quan tình báo KGB lấp lánh dưới ánh đèn khi ông nói về nước Nga.

Ông Putin đứng bên ông Medvedev trong buổi lễ ăn mừng hôm 4-3-2012. Ảnh: AP

"Tôi đã hứa với các bạn rằng chúng ta sẽ thắng, và chúng ta đã thắng. Vinh quang thuộc về nước Nga", Putin nói và thêm rằng các cử tri Nga đã đánh bại những âm mưu nhằm "chia cắt nước Nga".

Theo kết quả bầu cử vào năm đó, Putin đã tái đắc cử Tổng thống với hơn 60% số phiếu ủng hộ, bỏ xa ứng cử viên về nhì Gennady Zyuganov, người giành được 18% số phiếu.

Ông Putin giữ chức Tổng thống Nga trong hai nhiệm kỳ liên tiếp từ 2000 đến 2008. Từ năm 2008 đến năm 2012, ông giữ chức Thủ tướng Nga trong nhiệm kỳ của Tổng thống Dmitry Medvedev. Vào năm 2011, Tổng thống Medvedev đề nghị đảng Nước Nga Thống nhất mở đường cho ông Putin quay lại ghế Tổng thống nhiệm kỳ thứ ba.

Cùng lúc, Quốc hội Nga đã thông qua việc sửa Hiến pháp để nhiệm kỳ Tổng thống kéo dài trong 6 năm, thay vì 4 năm. Tháng 3-2012, với việc đắc cử Tổng thống Nga nhờ 64% phiếu bầu của người dân, ông Putin đã được lựa chọn lãnh đạo nước Nga cho tới khi cuộc bầu cử vào năm nay.

Thiên Minh
.
.
.