Loạt du thuyền lao đao vì Australia từ chối cho cập cảng

Thứ Năm, 26/03/2020, 15:18
Hai du thuyền đã được lệnh rời khỏi vùng biển Australia hôm 26/3, sau khi một du thuyền cập cảng Sydney hồi tuần trước trở thành nguồn lây nhiễm chính cho sự bùng phát COVID-19 tại quốc gia này.

Du thuyền đang trở thành một nguồn lây nhiễm COVID-19 chính tại Australia, sau khi 147 trong tổng số 2.700 hành khách thuộc du thuyền Ruby Princess được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Trước đó, chính quyền bang New South Wales hôm 19/3 đã cho phép du thuyền Ruby Princess cập cảng và để hành khách trên du thuyền vào thành phố Sydney do cho rằng du thuyền này có "rủi ro nhiễm bệnh thấp".

Điều nghiêm trọng là những người lây nhiễm COVID-19 từ du thuyền này đã tỏa đi các bang như Tây Australia, Queensland, Tasmania, vùng lãnh thổ phía Bắc và Canberra làm gia tăng đáng kể số ca COVID-19 tại các bang này.

Phát hiện 7 ca nhiễm COVID-19 trên du thuyền Artania. Ảnh: ABC News

Chính sự lan rộng của dịch bệnh đã khiến chính quyền tiểu bang và chính quyền liên bang Australia nảy sinh thêm những xung đột về trách nhiệm giám sát dịch bệnh, cùng với các vấn đề về xét nghiệm virus và đóng cửa trưởng học.

Việc cho hành khách thuộc du thuyền Ruby Princess rời tàu cũng gây phẫn nộ trong người dân Australia, khi đã có nhiều trường hợp trên tàu có triệu chứng cúm, nhưng được cho lên bờ mà không cần kiểm tra sức khỏe.

Trong bối cảnh đó, hai du thuyền MV Artania và MSC Magnifica đã thả neo ở ngoài khơi cảnh Fremantle ở bang Tây Australia cùng với du thuyền thứ 3 là Vasco de Gama đang trên đường đến đây.

Chính quyền Tây Australia ngày 26/3 tuyên bố không một ai được phép rời du thuyền MV Artania, ngoại trừ trường hợp khẩn cấp đe dọa tới tính mạng, sau khi 7 trong số 800 hành khách nước ngoài thuộc tàu này dương tính với COVID-19.

"Du thuyền này phải rời đi ngay lập tức", Reuters dẫn lời thủ hiến bang Tây Australia Mark McGowan tuyên bố. "Chúng tôi phải đối xử với Artania với tư cách một con tàu đã bị nhiễm COVID-19", sỹ quan cảnh sát Chris Dawson nhận định.

Du thuyền thứ 2, MSC Magnifica, đã bị từ chối cập cảng tại Perth hồi đầu tuần qua, và hiện đã ra khỏi vùng biển Australia, Reuters thông tin. Du thuyền này chở khoảng 1.700 du khách. MSC Cruises, đơn vị quản lý du thuyền, từ chối cho biết điểm đến của du thuyền này, dù hiện không có ai nhiễm COVID-19.

Bang Tây Australia cũng đang chuẩn bị cơ sở vật chất trên đảo Rottnest để cách y khoảng 800 công dân Australia đang có mặt trên du thuyền thứ 3 có tên Vasco de Gama. Hơn 100 hành khách khách đến từ Anh, New Zealand sẽ phải cách ly trên tàu khi du thuyền này cập cảng vào tuần tới. 

Tính đến ngày 26/3, Australia ghi nhận 2.799 ca lây nhiễm COVID-19 với 13 trường hợp tử vong. Việc cấm du thuyền cập cảng là một trong những nỗ lực của các chính quyền địa phương nhằm đối phó với dịch bệnh. 

An Nhiên
.
.
.