Loại ứng viên khủng, cuộc đua vị trí Thủ tướng Anh dần "hẹp cửa"

Thứ Tư, 19/06/2019, 09:25
Kết quả bỏ phiếu Đảng Bảo thủ lần 2 diễn ra ngày 18-6 (giờ địa phương) cho thấy cuộc chạy đua giành ghế Thủ tướng Anh đã chính thức thu hẹp cửa, với chỉ còn 5 ứng viên sáng giá, thay vì con số 10 ban đầu, tiếp tục tham ra đường đua.

Trước đó, lần bỏ phiếu đầu tiên bầu Chủ tịch đảng Bảo thủ Anh diễn ra hôm 13-6 đã loại ra 3 trong tổng số 10 ứng viên tranh cử, cùng với 1 ứng viên chủ động rút lui. 

Trong cuộc bỏ phiếu lần 2 của Đảng Bảo thủ diễn ra vào ngày 18-6 (giờ địa phương), cựu Ngoại trưởng anh Boris Johnson đã tiếp tục dẫn đầu số phiếu với 126 nghị sĩ ủng hộ, cao hơn vòng 1 12 phiếu.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raab đã chính thức rời cuộc đua do không đủ số phiếu bầu đảm bảo để tiếp tục tranh cử. Ông là ứng viên duy nhất bị loại trong vòng bỏ phiếu lần 2 do chỉ nhận được 30 phiếu, ít hơn số phiếu quy định tối thiểu 3 phiếu.

Cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raab đã bị loại khỏi cuộc đua sau vòng bỏ phiếu lần 2. Ảnh: Reuters

Cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raab từng được đánh giá là một ứng viên "khủng", với quan điểm cứng rắn về vấn đề Brexit, theo đó ủng hộ một Brexit không thỏa thuận. Ông cũng từng từ chức để phản đối thỏa thuận của bà May.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt, người luôn ủng hộ thỏa thuận của cựu Thủ tướng May, tiếp tục giành lấy vị trí thứ 2 trong cuộc bỏ phiếu với 46 phiếu, theo sau bởi Bộ trưởng Môi trường Michael Gove với 41 phiếu. 

Người có số phiếu ủng hộ tăng mạnh nhất tại vòng này là Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Rory Stewart với số phiếu tăng gần gấp đôi, từ 19 phiếu vòng 1 sang 37 phiếu ở vòng 2. Bộ trưởng Nội vụ Sjid Javid là ứng viên cuối cùng được chọn với vừa đủ 33 phiếu.

Theo BBC, các cuộc bỏ phiếu sẽ tiếp tục diễn ra trong 2 ngày 19 và 20-6. Những ứng cử viên có số phiếu thấp nhất sẽ bị loại cho đến khi cuộc đua chỉ còn lại 2 ứng viên xuất sắc nhất. 

Dự kiện, 160.000 nghị sĩ đảng Bảo thủ sẽ tiến hành bầu chọn 1 trong 2 ứng viên vào ngày 22-6, chính thức tìm ra lãnh đạo mới Đảng Bảo thủ, cũng là Thủ tướng tiếp theo của nước Anh, thay thế cho cựu nữ Thủ tướng Theresa May. 

Kết quả bầu chọn Thủ tướng Anh dự kiến sẽ được công bố sau 4 tuần kể từ thời điểm bỏ phiếu. Thủ lĩnh mới của đảo quốc sương mù sẽ ngay lập tức đối mặt với bài toán nan giải mang tên Brexit sau khi nhậm chức.

An Nhiên
.
.
.