Ứng viên Thủ tướng Anh doạ "bùng" 50 tỷ USD nếu EU không nhượng bộ

Chủ Nhật, 09/06/2019, 19:50
Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, ứng viên nặng kí cho ghế Thủ tướng Anh, tuyên bố sẽ không trả châu Âu 50 tỷ USD nếu khối không đồng ý với những điều khoản Brexit dễ thở hơn với London.

Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson. Ảnh: EPA

"Các nước đồng minh và đối tác của chúng ta cần hiểu rằng khoản tiền đó sẽ bị giữ lại cho đến khi chúng ta nắm rõ hơn về hướng đi", Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson ngày 8-6 nói về 50 tỷ USD Anh phải trả cho Liên minh châu Âu (EU) sau khi rời khối, theo Reuters.

Người Anh bỏ phiếu rời EU năm 2016. Theo kế hoạch, London phải ra đi vào tháng 3 vừa rồi nhưng được tạm hoãn đến muộn nhất vào cuối tháng 10 tới vì hai bên không đạt được thoả thuận "ly hôn".

Theo Reuters, Anh sẽ phải thanh toán cho EU khoảng 50 tỷ USD sau khi ra đi, là các khoản nghĩa vụ ngân sách mà London đã cam kết đóng góp với tư cách là thành viên EU.

Tuy nhiên, cựu Ngoại trưởng Anh, người từ chức năm ngoái để phản đối thoả thuận Brexit của nữ Thủ tướng Theresa May, cho rằng khoản tiền này sẽ không thể trả cho EU trong trường hợp London chỉ có được một thoả thuận mà nước này nhượng bộ quá nhiều.

Ông Johnson cũng bóng gió rằng sẽ bỏ điều khoản gây tranh cãi về vấn đề đường biên giới với Ireland trong thỏa thuận Brexit. Đây là một rào cản lớn giữa Anh và EU trong quá trình đàm phán suốt nhiệm kì của bà May.

Cựu Ngoại trưởng Anh là một trong hơn 10 ứng cử viên tham gia tranh cử vào chức lãnh đạo đảng Bảo thủ, đồng thời sẽ giữ chức Thủ tướng Anh sau khi bà May từ chức.

Ông Boris Johnson ủng hộ một Brexit "cứng", song sẵn sàng kí một thoả thuận nếu nó hợp lý. Ông cam kết sẽ đưa nước Anh rời EU vào ngày 31-10 dù có hoặc không có thỏa thuận.

Thiện Minh
.
.
.