Lộ diện ứng viên "nặng kí" cho ghế Tổng thống Ukraine

Thứ Sáu, 08/03/2019, 20:25
Ukraine vừa chốt danh sách 39 ứng cử viên cho ghế Tổng thống Ukraine nhiệm kì tới, trong đó có các ứng cử viện nặng ký nhất là Tổng thống Petro Poroshenko, cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko.

Ủy ban Bầu cử trung ương của Ukraine ngày 8-3 đã công bố danh sách cuối cùng các ứng cử viên đăng ký tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 31-3 tới, gồm 39 cái tên, sau khi 5 ứng viên tự rút khỏi cuộc đua, theo UNIAN.

Ông Poroshenko và bà Tymoshenko.

Giới quan sát nhận định các ứng cử viên "nặng ký" được đánh giá là có khả năng đắc cử gồm đương kim Tổng thống Petro Poroshenko, cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko - đại diện đảng Batkivshchyna (Đất Mẹ), và nam diễn viên nổi tiếng Volodymyr Zelensky, lãnh đạo đảng "Người phục vụ nhân dân".

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy ông Zelensky hiện đang dẫn dầu với khoảng 25% số phiếu ủng hộ. Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko và Tổng thống sắp mãn nhiệm Petro Poroshenko lần lượt đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba.

Tuy nhiên, do không có ứng viên nào nhận gần 50% số phiếu, vốn là yếu tố bắt buộc để đắc cử trong cuộc bầu cử ngày 31-3 tới, nên cuộc đua vào ghế Tổng thống sẽ có nhiều gay cấn vì tình hình phức tạp ở Ukraine hiện nay.

RT cho biết đây là cuộc bầu cử quan trọng với Ukraine. Cách đây 5 năm, ông Poroshenko đắc cử khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine nổ ra sau các cuộc biểu tình lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych.


Thiện Nhân
.
.
.