Liên Triều ấn định thời gian đoàn tụ các gia đình ly tán

Thứ Sáu, 22/06/2018, 20:16
Cuộc họp ngày 22-6 của Hội Chữ thập Đỏ hai miền Liên Triều đã đạt được thỏa thuận về địa điểm và thời gian tổ chức cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953). 

Yonhap đưa tin, cuộc đoàn tụ những gia đình bị ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên sẽ được diễn ra trong thời gian từ ngày 20 đến 26-8 tới tại khu nghỉ dưỡng ở núi Kumgang, thuộc phía Bắc biên giới CHDCND Triều Tiên. 

Một gia đình bị chia cách bởi chiến tranh Triều Tiên được đoàn tụ sau nhiều năm xa cách. Ảnh: CNN 

Trước đó, trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hồi tháng 4 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý thúc đẩy tiến trình hòa giải giữa hai miền, bao gồm cả việc tiếp tục tổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán. 

Theo số liệu về các gia đình ly tán đến thời điểm hiện tại, trong tổng số 132.124 người ly tán thì có tới 75.234 người đã qua đời, chỉ còn lại 56.890 người còn sống. Trong số những người còn sống, có tới 48.703 người trên 70 tuổi, chiếm 85,6%. 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cũng thông tin rằng, cho biết tuy chưa có thỏa thuận nào về một cuộc gặp mới giữa của các nhà lãnh đạo hai miền, "nhưng một cuộc gặp thượng đỉnh tương tự có thể được tổ chức nhanh nếu cần thiết". 

Ngoài ra, Ngoại trưởng Kang thêm rằng, khó có khả năng sẽ diễn ra cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bên lề Diễn đàn kinh tế phương Đông, dự kiến được tổ chức tại thành phố Vladivostok của Nga từ ngày 11 đến 13-9 tới.

N.U
.
.
.