Bà Yingluck lần đầu lên tiếng kể từ sau khi bỏ trốn khỏi Thái Lan

Thứ Sáu, 22/06/2018, 09:17
Lần đầu tiên kể từ sau khi rời khỏi Thái Lan gần một năm trước, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã đăng tải lên mạng xã hội những dòng cảm ơn người ủng hộ trong ngày sinh nhật lần thứ 51 của mình.

"Đây là lần đầu tiên tôi đón sinh nhật cùng với anh trai mình sau một thời gian dài không gặp", bà Yingluck đăng tải công khai dòng chia sẻ trên Facebook ngày 21-6, trong đó có đề cập đến ông Thaksin Shinawatra, anh trai ruột của bà, cựu Thủ tướng Thái Lan đã bỏ trốn và hiện đang sống lưu vong để tránh án tù tham nhũng hồi năm 2008.

Cũng trong bài đăng này, bà nói rằng đã cùng với anh trai thưởng thức bữa tiệc sinh nhật lần thứ 51 của mình. Bà cũng gửi lời cảm ơn tới cậu con trai 16 tuổi vì đã gửi thiệp chúc mừng sinh nhật tới mình.

Bức ảnh được và Yingluck đăng tải trên facebook hôm 21-6 vừa qua. Ảnh: Facebook

Bài viết được đính kèm một bức ảnh chụp bà Yingluck tại một vị trí không được tiết lộ cùng những món quà sinh nhật mà bà nhận được. 

Tháng 8 năm ngoái, bà Yingluck đã chạy trốn khỏi Thái Lan, chỉ vài ngày trước phiên tòa xét xử bà vì tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại hàng tỉ USD trong chương trình trợ giá lúa gạo. 

Toà án tối cao Thái Lan ngày 27-9 năm ngoái trong buổi xét xử vắng mặt đã đưa ra phán quyết 5 năm tù đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Trong bài chia sẻ đăng tải hôm 21-6, bà cũng không hề đề cập đến những thông tin xoay quanh vụ xét xử vắng mặt hay nơi mà bà đang sinh sống, thay vào đó, bà gửi lời cảm ơn và biết ơn tới những tin nhắn chúc mừng được gửi từ những người hâm mộ dù cho bà "đang ở xa quê hương".

Lần gần đây nhất Yingluck lên tiếng trên mạng xã hội là vào ngày 24-8 năm ngoái, khi bà kêu gọi những người ủng hộ ở trong nhà thay vì tập trung trước tòa án tối cao để nghe phiên luận tội về nữ cựu thủ tướng.

Theo BBC, chính phủ Anh hồi tháng trước cấp thị thực không định cư 10 năm cho Yingluck. Bà Yingluck Shinawatra hoàn toàn có thể tự do di chuyển trong và ngoài nước Anh, với thời hạn tối đa của mỗi chuyến đi là không quá 6 tháng.

Cảnh sát Thái Lan đã cam kết sẽ dẫn độ và Yingluck về nước, tuy nhiên đến nay vẫn không có tiến triển nào rõ ràng trong việc thực thi cam kết này.

An Nhiên (theo Khaoso)
.
.
.