Libya bàn giao trùm khủng bố "đặc biệt nguy hiểm" cho Ai Cập

Thứ Tư, 29/05/2019, 20:53
Văn phòng Truyền thông của Lực lượng Vũ trang Ai Cập ngày 29-5 cho biết, nước này đã dẫn độ thành công phần tử khủng bố đặc biệt nguy hiểm Hesham El-Ashmawy từ Libya trở về. Đây là một bước đi quan trọng trong việc lần ra các "tay chân" khác của Hesham tại Ai Cập và các quốc gia láng giềng. 
Lực lượng đặc biệt của Ai Cập dẫn độ Hesham Ashmawy. Ảnh: Ahramonline. 

Truyền hình Ai Cập phát đi những hình ảnh cho thấy lực lượng đặc nhiệm của nước này đang áp giải El-Ashmawy ra khỏi máy bay quân sự tại sân bay ở thủ đô Cairo. Aljazeera đưa tin, chiến dịch chuyển giao được bảo mật nghiêm ngặt theo thỏa thuận tư pháp giữa Ai Cập và Libya. 

Việc dẫn độ El-Ashmawy được đánh giá là rất quan trọng nhằm xác định các phần tử khủng bố khác mà đối tượng này có liên hệ không chỉ ở Ai Cập, Libya mà còn ở Syria, cũng như các phần tử mà El-Ashmawy đã huấn luyện và lên kế hoạch.

Được biết, El-Ashmawy đứng đầu một trong những tổ chức khủng bố ở thành phố Derna ở Libya và thực hiện một loạt hoạt động khủng bố đẫm máu ở cả Libya và Ai Cập. El-Ashmawy đã bị bắt giữ vào tháng 10-2018 tại thành phố Derna ở Libya, bởi Lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA). 

El-Ashmawy là thành phần bị truy nã gắt gao nhất Ai Cập trong vòng sáu năm qua, do liên quan đến vụ ám sát cựu Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập Mohamed Ibrahim, vụ sát hại công tố viên hàng đầu Hisham Barakat, cũng như vụ tấn công lính biên phòng Ai Cập vào tháng 2-2015, dẫn đến cái chết của 29 người.

Một tòa án quân sự Ai Cập đã kết án El-Ashmawy vắng mặt cùng với 13 kẻ khủng bố khác tội tử hình vì vụ thảm sát ở khu vực sa mạc Farafra Ai Cập vào tháng 7-2014 khiến 22 lính biên phòng thiệt mạng.

Trong tuyên bố được đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã lên tiếng hoan nghênh vụ dẫn độ, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của lực lượng quân đội nước này trong công cuộc bảo vệ đất nước, khẳng định cuộc chiến chống khủng bố của quốc gia Bắc Phi này vẫn chưa kết thúc.

Linh Đan
.
.
.