Indonesia đập tan âm mưu khủng bố trước thềm công bố kết quả bầu cử

Thứ Tư, 15/05/2019, 17:15
Lực lượng chống khủng bố Indonesia ngày 15-5 cho biết, cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ nhóm đối tượng nghi ngờ đang lên kế hoạch tấn công khủng bố trong ngày quốc gia này chính thức công bố kết quả bầu cử Tổng thống.

Theo đó, Cảnh sát Indonesia đã bắt giữ ít nhất 10 đối tượng thuộc một nhóm phiến quân đang âm mưu thực hiện hàng loạt vụ đánh bom tại nhiều địa điểm trong ngày quốc gia này chính thức công bố kết quả bầu cử tổng thống vào cuối tháng này.

Vụ bắt giữ đã đẩy bầu không khí trước thềm công bố kết quả bầu cử trở nên căng thẳng hơn, theo Reuters, với việc an ninh trong nước đã được thắt chặt tối đa trước ngày kết quả bầu cử được công bố, dự kiến vào hôm 22-5 tới.

Cảnh sát Indonesia tuần tra trong ngày bầu cử. Ảnh: Reuters

Các số liệu thống kê không chính thức được công bố hôm 18-4, một ngày sau ngày bỏ phiếu, cho thấy đương kim Tổng thống Joko Widodo đã giành chiến thắng trong cuộc đua với cựu tướng lĩnh quân đội Prabowo Subianto.

Giới chức Indonesia lo ngại tình trạng hỗn loạn có thể xảy ra hôm 22-5, thời điểm kết quả bầu cử được công bố. Nhất là sau khi ông Prabowo, đối thủ của Tổng thống Joko tố việc kiểm phiếu có sự gian lận bất thường và cảnh báo về các cuộc biểu tình sẽ diễn ra.

Khoảng gần 32.000 cảnh sát và binh sĩ đã được huy động trong trạng thái sẵn sàng tại thủ đô Jakarta, cùng với lực lượng quân đội hỗ trợ trải dài tại các tỉnh khác trên cả nước để bảo vệ sự kiện này, phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Dedi Prasetyo cho biết.

"Qua các cuộc thẩm vấn, chúng tôi phát hiện các nghi phạm đã lên kế hoạch tấn công những nơi đông người vào ngày 21, 22 hoặc 23-5. Mục đích của những đối tượng này là tạo ra sự hỗn loạn và nhắm vào càng nhiều nạn nhân càng tốt, bao gồm cả cảnh sát", ông Prasetyo cho biết.

Những đối tượng bị cảnh sát Indonesia bắt giữ là thành viên của Jemaah Anshurat Daulah (JAD), một nhóm tay súng cực đoan trung thành với IS. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục triển khai chiến dịch truy lùng những đối tượng thuộc nhóm này.

Trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 17-4 vừa qua, với hơn 80% số phiếu được kiểm tính đến ngày 18-4, Tổng thống đương nhiệm Widodo đang dẫn đầu với 56% phiếu bầu, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Indonesia cho biết.

An Nhiên (Theo RT)
.
.
.