Lệnh cấm di trú "thu nhỏ" của Tổng thống Trump chính thức có hiệu lực

Thứ Sáu, 30/06/2017, 08:33
Một phiên bản "thu nhỏ" của lệnh cấm di trú đối với công dân đến từ 6 nước có người Hồi giáo chiếm đa số gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức có hiệu lực.
Lệnh cấm di trú của Tổng thống Mỹ Donald Trump gây tranh cãi trong cộng đồng người nhập cư. Ảnh Getty Images

Sở dĩ được gọi là phiên bản "thu nhỏ" vì lệnh cấm này đã được Tòa án Tối cao Mỹ chấp thuận nhưng đã có giới hạn ở một số nội dung quan trọng nhất định.

Theo đó, những người đến từ 6 quốc gia có tên trong danh sách trên, nếu không có mối quan hệ thân thiết và chặt chẽ về khía cạnh gia đình hoặc làm ăn với công dân Mỹ sẽ không được cấp visa và bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Về mặt quan hệ gia đình, ông bà, cô dì, chú bác, cháu trai và cháu gái đều không được coi là quan hệ "thân thiết". Những người được phép bao gồm: cha mẹ, vợ / chồng, con, con rể, hoặc anh chị em ruột.

Tuy nhiên, các hướng dẫn nêu cụ thể rằng mối quan hệ phải là "chính thức", có tài liệu chứng minh rõ ràng và những quan hệ này không được "thành lập" một cách cố ý để "lách" quy định này.

Quy định này được áp dụng đối với công dân các nước Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen, cũng như tất cả người tị nạn.

Ngay trước khi lệnh cấm này có hiệu lực, vào 20 giờ ngày 29-6 (giờ Washington), tức 0h ngày 30-6 (giờ GMT), bang Hawaii đã yêu cầu được giải thích rõ về việc này.

Theo quy định cấm mới này, trong vòng 90 ngày tới, công dân các nước kể trên mà không có mối quan hệ "chặt chẽ" sẽ không thể đến Mỹ.

Ngoài ra, các quy định mới cũng được miễn trừ đối với những người có quan hệ kinh doanh hoặc đang học tập tại Mỹ đã được cấp phép trước đây.

Duy Tiến
.
.
.