"Lệnh cấm di trú sửa đổi" của ông Trump lại gặp trắc trở

Thứ Năm, 16/03/2017, 08:26
Ngày 15-3, một vài giờ trước khi lệnh cấm đã sửa đổi của Tổng thống Mỹ Trump về việc cấp visa cho công dân 6 nước có người Hồi giáo chiếm đa số chính thức có hiệu lực, thẩm phán liên bang Hawaii lại ra lệnh đóng băng tạm thời để ngăn chặn lệnh cấm của ông Trump.
Ông Douglas Chin trả lời các câu hỏi của báo giới tại Tòa án Quận 9 của Hoa Kỳ sau khi trình bày các lập luận của mình. Ảnh Reuters

Đây được coi là một đòn pháp lý khác đối với lệnh cấm di trú của ông Trump, dù đã được sử đổi nhưng vẫn chịu sự phản đối của cộng đồng làm luật cũng như người dân.

Thẩm phán cấp Quận của Mỹ, ông Derrick Watson đã đưa ra một lệnh ngừng áp dụng khẩn cấp đối với lệnh cấm của ông Trump, đồng thời khẳng định, chính quyền bang Hawaii kịch liệt phản đối lệnh cấm này, cho rằng lệnh cấm đã vi phạm những điều khoản quan trọng cấm kỳ thị tôn giáo trong Hiến pháp Mỹ.

Thẩm phán bang Hawaii, Douglas Chin cho rằng, lệnh cấm này được đưa ra dựa trên cơ sở phân biệt quốc tịch, vượt quá quyền hạn của Tổng thống và động cơ là chống lại Hồi giáo.

Trong khi Tổng thống Trump cho rằng, đây là một biện pháp để đảm bảo an ninh quốc gia, nhiều người lại phê phán lệnh cấm của ông chính là một sự phân biệt đối xử đối với người Hồi giáo.

Lệnh cấm di trú của ông Trump lần đầu tiên được ký ngày 27-1, có quy mô kiểm soát lớn hơn cũng đã bị thẩm phán liên bang bãi bỏ.

Ông Trump được cho là sẽ đưa ra ý kiến của mình trong một cuộc gặp mặt tại Nashville, Tennessee vào tối ngày 15-3 (theo giờ Mỹ). 

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer hiện vẫn chưa có bình luận gì.

Duy Tiến
.
.
.