Lệnh cấm di trú của ông Trump được khôi phục một phần

Thứ Ba, 27/06/2017, 08:45
Ngày 26-6 (giờ địa phương), Tòa án tối cao Mỹ đã khôi phục một phần lệnh cấm di trú gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với công dân sáu nước có người Hồi giáo chiếm đa số.
Ảnh Reuters

Tòa án Tối cao cho biết sẽ nghe giải trình kháng cáo về tính hợp pháp của lệnh cấm đi lại, một trong những chính sách đáng chú ý nhất của Tổng thống Trump trong tháng đầu tiên nắm quyền, trong nhiệm kỳ tới của tòa án - vốn bắt đầu vào tháng 10. 

Các thẩm phán của Tòa án tối cao Mỹ đã thu hẹp phạm vi các phán quyết của các tòa án cấp thấp hơn đã ngăn chặn hoàn toàn những điểm quan trọng trong lệnh cấm di trú của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong tuyên bố mới nhất, ông Trump đã lên tiếng khen ngợi và đề cao phán quyết này của Tòa án tối cao, là một "chiến thắng quan trọng cho an ninh quốc gia của Mỹ".

"Với tư cách là Tổng thống, tôi không thể tùy tiện cho bất kỳ ai vào đất Mỹ với mục đích làm tổn thương người dân Mỹ. Tôi muốn những người đến Mỹ đều là những người yêu con người và đất nước Mỹ, nhưng người chăm chỉ và hăng say lao động."

Ông Trump từng tuyên bố, lệnh cấm này không phải nhằm vào toàn thể người theo đạo Hồi, mà chỉ là một biện pháp "cần thiết" để bảo vệ an toàn và an ninh cho nước Mỹ. Ông đưa ra lệnh cấm này trong bối cảnh chủ nghĩa khủng bố đang bao trùm một màu đen trên khắp châu Âu và cả trên đất Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.