Lãnh tụ Iran vạch mặt thủ đoạn của thế lực đứng sau biểu tình bạo lực

Thứ Tư, 03/01/2018, 10:07
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cáo buộc kẻ thù của Iran đang dùng tiền, vũ khí và thủ đoạn chính trị để khuấy động những cuộc biểu tình phản đối chính phủ trong những ngày qua.

"Trong mấy ngày gần đây, kẻ thù của chúng ta đã sử dụng nhiều công cụ khác nhau, kể cả tiền mặt, vũ khí, chính trị và cả bộ máy tình báo để tạo ra những rắc rối cho Iran", lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố, đài truyền hình quốc gia Iran đưa tin ngày 2-1.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: ITN

Ông tiết lộ rằng, "kẻ thù của nhân dân Iran luôn tìm cách để gây bất ổn ở Iran", đồng thời khẳng định sẽ nói chuyện với người dân về những sự kiện gần đây "vào thời điểm thích hợp".

Hàng chục nghìn người Iran từ ngày 28-12-2017 đã biểu tình trên khắp đất nước để phản đối chính quyền và chính sách đối ngoại của Iran trong khu vực. 

Các cuộc biểu tình diễn ra bất chấp cảnh sát và lực lượng Vệ binh Cách mạng có biện pháp cứng rắn nhằm giải tán đám đông ngay khi có dấu hiệu bạo lực.

Truyền hình nhà nước Iran cho biết có 9 người đã chết tối ngày 2-1 trong các cuộc biểu tình phản đối chính phủ, nâng tổng số người thiệt mạng lên hơn 20 người. Trong số đó, 6 người đã thiệt mạng khi cố gắng chiếm đồn cảnh sát ở thị trấn Qahdarijan để lấy cắp súng đạn.

Trong ngày 31-12-2017, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã khẳng định rằng người dân có quyền thể hiện quan điểm, song mọi hành động không được dẫn tới bạo lực và không được làm tổn hại tới tài sản công cộng.

Tối ngày 30-12-2017, 2 người khác cũng đã thiệt mạng trong cuộc biểu tình ở thị trấn Dorud. Quan chức Iran cho rằng có thế lực nước ngoài đứng đằng sau vụ việc trên.


Thiện Nhân
.
.
.