Lãnh tụ Iran: Không chấp nhận sự hiện diện của Mỹ

Thứ Tư, 08/01/2020, 16:18
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 8-1 đã xuất hiện trên truyền hình nhà nước và có những phát biểu về vụ tấn công của Iran cùng ngày nhằm vào căn cứ quân sự Iraq có quân Mỹ đồn trú.
Người dân Iran giương cao bức ảnh của Lãnh tụ Ayatollah Ali Khamenei và tướng Qassem Soleimani trong đám tang của tướng này. Ảnh Getty Images. 

Phát biểu trong một hội trường đông kín người, Lãnh tụ Iran đã dành nhiều lời khen cho tướng Qassem Soleimani, chỉ huy Lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran, người thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ hôm 3-1.

Lãnh tụ Iran cho biết “khu vực này không chấp nhận sự hiện diện của Mỹ”, đồng thời nhấn mạnh, vụ tấn công ngày 8-1 là “cái tát thẳng vào Mỹ trong tối qua”.

“Hành động quân sự kiểu này không hiệu quả. Điều quan trọng là sự hiện diện của Mỹ, cội nguồn của nạn tham nhũng trong khu vực, phải kết thúc”, ông Ayatollah Ali Khamenei cho biết.

Ông Khamenei cũng cho biết việc Mỹ cố gắng khắc họa Soleimani là một “kẻ khủng bố” là “không công bằng.

“Người dân Iran đã đáp trả một cách khốc liệt”, ông Khamenei nói.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã lên tiếng phản đối vụ tấn công nhằm vào căn cứ quân sự của Iraq và thúc giục Iran có động thái làm giảm căng thẳng khu vực ngay lập tức.

“Chúng tôi phản đối vụ tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự có quân của Liên minh, bao gồm lực lượng của Anh. Chúng tôi quan ngại trước báo cáo về thương vong và việc sử dụng tên lửa đạn đạo”, Ngoại trưởng Anh nhấn mạnh.

Cho đến nay, các báo cáo từ nhiều hãng tin cho thấy chưa có thương vong do các vụ tấn công trên.

Thông tin cập nhật từ quân đội Iraq cho biết nước này hứng chịu tổng cộng 22 tên lửa, bao gồm 17 tên lửa nhắm đến căn cứ Al Asad tại tỉnh Anbar, 5 tên lửa nhắm đến căn cứ tại tỉnh Erbil.

Đại sứ quán Mỹ tại Jorrdan cũng cảnh báo nhân sự của mình nên ở nhà thay vì đến cơ quan. Đại sứ quán cho biết các nhân viên nên “tránh hoạt động di chuyển không cần thiết ngoài nơi sinh sống từ ngày 8-1, bao gồm cả việc đón con từ trường học”.

Duy Tiến
.
.
.