Lãnh đạo Mỹ-Trung có thể sắp gặp mặt tại Singapore

Thứ Sáu, 29/01/2021, 19:01
Chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể sẽ tổ chức các cuộc gặp với phía Trung Quốc trong khuôn khổ cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Singapore vào tháng 5/2021.
Nhiều người coi chính quyền mới ở Mỹ là cơ hội cải thiện quan hệ Mỹ-Trung. Ảnh minh họa Reuters. 

Thông tin được Chủ tịch WEF Borge Brende tiết lộ trong một cuộc đối thoại trực tuyến với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, người đã kêu gọi thiết lập lại mối quan hệ giữa hai siêu cường.

Ông Brende nhấn mạnh, Singapore có quan hệ rất chặt chẽ với Mỹ nhưng cũng làm việc rất tốt với Trung Quốc.

“Cuộc họp thường niên đặc biệt (của WEF) có thể sẽ chứng kiến cuộc gặp của chính quyền Biden và Trung Quốc”, ông Brende cho biết.

Cuộc họp thường niên của WEF đã được chuyển địa điểm từ Davos, Thụy Sĩ, đến Singapore vì lo ngại về COVID-19 ở châu Âu.

Bắc Kinh đang thúc đẩy ảnh hưởng toàn cầu, thách thức vai trò lãnh đạo truyền thống của Mỹ. Mối quan hệ giữa hai siêu cường trở nên tồi tệ dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump, liên quan đến thuế quan thương mại và những lời chỉ trích của ông Trump đối với việc Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết: “Không quá muộn để Mỹ và Trung Quốc thiết lập lại tương tác và ngăn chặn một cuộc xung đột giữa họ”. “Chính quyền mới của Mỹ là cơ hội để hướng mối quan hệ tới vùng biển an toàn hơn”, Thủ tướng Singapore nhấn mạnh, đồng thời nói thêm rằng mối quan hệ Mỹ-Trung nên trở thành một ưu tiên chiến lược chính đối với ông Biden.

Cả Trung Quốc và Mỹ đều chưa cho biết liệu họ có cử quan chức đến cuộc họp dự kiến ​​được tổ chức từ ngày 25 đến 28/5 hay không.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore sẽ làm việc với diễn đàn để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của tất cả quan khách tham dự.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.