Lãnh đạo Mỹ-Trung bất ngờ bày tỏ lạc quan về quan hệ hai nước

Thứ Sáu, 02/11/2018, 10:44

Lãnh đạo Mỹ-Trung ngày 1-11 đều bày tỏ lạc quan về việc giải quyết những tranh chấp thương mại đang căng thẳng giữa hai nước ngay trước thềm cuộc gặp được lên kế hoạch giữa hai vị nguyên thủ vào cuối tháng 11 tới tại Argentina.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ lạc quan về mối quan hệ với Trung Quốc. Ảnh Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1-11 đã có một tweet rằng ông đã có cuộc thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề thương mại, và ông dự định sẽ có cuộc gặp với ông Tập bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới tại Argentina. Ông Trump cho biết hai người đã có cuộc điện đàm rất “dài và hiệu quả”.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc cũng đã trích dẫn một phát biểu của ông Tập rằng ông hy vọng Trung Quốc và Mỹ có thể thúc đẩy mối quan hệ ổn định và lành mạnh, và ông sẵn sàng gặp ông Trump tại Argentina.

“Các nhóm đàm phán thương mại của cả hai nước nên tăng cường liên lạc và tiến hành tham vấn về các vấn đề cùng quan tâm, thúc đẩy một kết hoạch mà cả hai bên đều có thể chấp nhận nhằm đạt được một sự đồng thuận về vấn đề thương mại Mỹ-Trung”, CCTV trích dẫn phát biểu của ông Tập.

Tuy vậy, cả hai nhà lãnh đạo đều không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về tiến bộ trong cuộc thảo luận trực tiếp giữa hai bên trong những tháng qua. Chính quyền Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc chỉ có thể tiếp tục nếu như Bắc Kinh đưa ra các hành động cụ thể mà nước này sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của Mỹ nhằm thay đổi sâu rộng chính sách chuyển giao công nghệ, trợ cấp công nghiệp và tiếp cận thị trường.

Hai nước đã đáp trả nhau với những lần đánh thuế "khủng" đối với hàng nhập khẩu, nhưng dường như mọi thứ vẫn chưa đủ với Mỹ khi ông Trump đe dọa sẽ tiếp tục đánh thuế đối với lượng hàng trị giá 500 tỷ USD từ Trung Quốc nếu các tranh chấp chưa được giải quyết ổn thỏa.

Sau những phát biểu mang tính lạc quan của lãnh đạo hai nước, Bộ Tư pháp Mỹ tiếp tục đưa ra một danh sách dài những hành động mà chính quyền Trump gọi là hành vi gian lận của Trung Quốc thông qua việc ăn cắp sở hữu trí tuệ, bảo trợ doanh nghiệp không công bằng và các quy định cản trở các công ty Mỹ tại Trung Quốc.

Ngày 31-10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeoo đã cho biết Trung Quốc dường như là thách thức an ninh lâu dài và lớn nhất của Mỹ và Mỹ cũng tiến hành những “nỗ lực đa hướng nhằm thuyết phục Trung Quốc cư xử như một quốc gia bình thường trong thương mại” và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã phát biểu với một nhóm các chính trị gia của Mỹ đang đến thăm Trung Quốc rằng hai nước có thể vượt qua những khác biệt và đưa quan hệ song phương trở lại bình thường nếu như hai bên cùng hợp tác trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau.

Ông Lý cũng nhấn mạnh đến những thăng trầm trong mối quan hệ ngoại giao Mỹ-Trung trong thời gian bốn thập kỷ qua.

“Chúng tôi hy vọng rằng Trung Quốc và Mỹ có thể làm hòa và cùng hợp tác trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng”, ông Lý nói.

Đầu tuần này, ông Trump cho biết ông nghĩ rằng hai nước sẽ có một “thỏa thuận tuyệt vời” về thương mại, tuy nhiên cũng đưa ra cảnh báo rằng ông sẵn sàng áp thuế trị giá hàng tỷ USD với Trung Quốc nếu thỏa thuận đó không thành hiện thực.

Duy Tiến
.
.
.