Dân Mỹ được trấn an trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Thứ Hai, 24/09/2018, 09:50
Ngay trước khi những biện pháp đáp trả áp đặt thuế quan Mỹ-Trung có hiệu lực, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã trấn an người Mỹ rằng những thiệt hại Mỹ có thể hứng chịu chỉ là tạm thời và sau đó chiến thắng và thịnh vượng sẽ đến với họ.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tự tin Mỹ sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Ảnh Reuters

Sau khi hàng loạt các doanh nghiệp Mỹ và nhiều quốc gia bày tỏ quan ngại về thiệt hại mà các mức thuế áp mới cũng như leo thang căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thể đem lại, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết Washington sẽ nỗ lực bảo vệ lao động của Mỹ và buộc Trung Quốc phải tuân theo nguyên tắc của mình.

“Chúng ta sẽ tiến đến một kết quả mà có thể buộc Trung Quốc phải tuân theo luật chơi rằng nếu như bạn muốn trở thành một cường quốc – một cường quốc toàn cầu của sự minh bạch và tuân thủ các luật chơi, bạn không ăn cắp các sở hữu trí tuệ của nước khác – đây là một nguyên tắc cơ bản của thương mại trên toàn cầu: công bằng và có qua có lại,” Ngoại trưởng Mỹ cho hãng tin Fox News được biết.

“Đây đều là những điều mà người dân Mỹ đang yêu cầu và những người lao động Mỹ xứng đáng được hưởng,” Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, sau khi Đại diện Thương mại Mỹ hoàn tất một đợt áp thuế mới lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Mức thuế 10% đối với đợt này sẽ có hiệu lực từ tối 24-9, sau đó, trong trường hợp Mỹ tiếp tục áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, con số này sẽ tăng lên 25%.

Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ có hành động đáp trả, theo đó, nước này sẽ áp thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, cũng có hiệu lực từ ngày 24-9. Bắc Kinh cũng cảnh báo rằng hàng loạt các tập đoàn nước ngoài sẽ chịu ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong bối cảnh gia tăng căng thẳng, Trung Quốc được cho là đã hủy một chuyến thăm cấp cao đến Washington, theo RT. Mặc dù mối quan hệ thương mại đang trở nên tồi tệ hơn, càng thêm trầm trọng bởi những lệnh trừng phạt gần đây của Mỹ nhằm vào một đơn vị mua vũ khí hàng đầu của Trung Quốc trong việc mua vũ khí Nga, ông Pompeo tin rằng Washington sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến thương mại.

“Cuộc chiến thương mại của Trung Quốc đối trọng lại với Mỹ đã diễn ra nhiều năm,” ông Pompeo nói. “Chúng ta quyết tâm chiến thắng trong cuộc chiến này,” Ngoại trưởng Mỹ khẳng định.


Duy Tiến
.
.
.