Lãnh đạo Catalonia lên án hành động của chính phủ Tây Ban Nha

Chủ Nhật, 22/10/2017, 09:15
Ngày 21-10, lãnh đạo của Catalonia đã lên tiếng phản đối việc chính phủ trung ương Madrid áp đặt một số quy định mới đối với vùng này trong bối cảnh căng thẳng chính trị đang gia tăng. 
Người dân đổ ra các con phố ở Barcelona biểu tình. Ảnh Reuters

Người đứng đầu của Catalonia, Carles Puigdemont, đã gọi hành động của Madrid là "vụ tấn công tồi tệ nhất nhằm vào thể chế và người dân Catalonia" trong vòng nhiều thập kỷ qua. 

Theo RT, ông Carles Puigdemont ví hành động này đang đến gần với thời của cựu thủ tướng Francisco Franco, từ năm 1939 đến 1975, khi quyền lực của Catalonia bị tước bỏ và việc sử dụng chính thức ngôn ngữ Catalan bị cấm.

Trước đó, sau một cuộc họp khẩn hôm 21-10, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết Madrid đã "không còn sự lựa chọn nào khác" đối với vấn đề liên quan đến vùng tự trị Catalonia. 

Ông Rajoy cũng đã đề nghị Thượng viện quốc gia cho phép giải tán nghị viện Catalonia và "kêu gọi bầu cử trong vòng tối đa 6 tháng", một bước đi quyết liệt của Madrid nhằm ngăn Catalonia ly khai.

Ngay sau khi phát biểu của ông Rajoy được đưa ra, ông Puigdemont cũng đã kêu gọi nghị viện Catalonia họp khẩn cấp khi khoảng 450.000 người đã đổ ra các con phố ở Barcelona mang theo cờ của vùng Catalonia, hô vang khẩu hiệu "tự do" và "độc lập" để bày tỏ sự giận dữ với Madrid. 

Duy Tiến
.
.
.