Láng giềng đóng biên giới, "cấm cửa" người Iran để ngăn Covid-19

Thứ Hai, 24/02/2020, 12:45
Diễn biến khó lường của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra (Covid-19) ở Iran khiến giới chức nhiều nước láng giềng đóng cửa biên giới để ngăn lây lan.

Người Iran ra đường với khẩu trang che kín mặt. Ảnh: Getty Images

Thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu sáng 24/2 cho biết nước này đã đóng cửa biên giới trên đất liền với Iran vì lo ngại tình hình dịch bệnh leo thang tại quốc gia láng giềng. Ankara đồng thời tạm dừng các chuyến bay đến Iran.

Trước đó vài giờ, Afghanistan cũng thông báo tạm đóng cửa biên giới trên đất liền và dừng các chuyến bay đến, đi Iran. Afghanistan đang chờ kết quả xét nghiệm ba trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Tất cả nhóm người này đều trở về từ Iran.

Nhiều nước khác ở Trung Đông cũng quyết định dừng bay sang Iran vì lo ngại dịch Covid-19. Iraq thậm chí cấm những người từng có mặt ở Iran trong thời gian gần đây nhập cảnh vào nước họ để ngăn dịch.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Iran ngày 23/2 xác nhận số ca nhiễm Covid-19 tại nước này tăng lên 43, trong khi đến 8 người thiệt mạng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bày tỏ lo ngại tốc độ lây lan của virus tại Iran và tỷ lệ tử vong. Iran hiện là nơi có nhiều người chết vì dịch nhất ngoài Trung Quốc đại lục.

Hãng thông tấn IRNA của Iran trươc đó dẫn lời ông Minou Mohrez, một quan chức của Bộ Y tế Iran, cảnh báo dịch đã lây lan đến mức ngoài tầm kiểm soát.

"Dựa trên các báo cáo hiện có, dịch bệnh bắt đầu lây lan từ thành phố Qom và từ đó lan ra nhiều nơi khác như Tehran, Babol, Arak, Isfahan, Rasht. Có khả năng virus đã có mặt ở tất cả thành phố của Iran", ông Mohrez nói.

Vẫn chưa có báo cáo rõ ràng về nguồn lây nhiễm Covid-19 ở Iran. Một số hãng tin Trung Đông nói rằng Iran gần đây đã sơ tán 60 sinh viên người Iran khỏi thành phố Vũ Hán, tâm dịch của Trung Quốc. Một số nguồn tin khác nói rằng nguồn lây nhiễm là từ các công nhân Trung Quốc lao động tại Iran.

Thiện Minh
.
.
.