LHQ thúc giục Nga - Thổ bắt tay hạ nhiệt "chảo lửa" Idlib

Thứ Tư, 05/09/2018, 09:10
Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tuyên bố người dân Syria có thể tránh khỏi cuộc chiến đẫm máu nhất nếu Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lập tức thảo luận về cách giải quyết tình hình tại khu vực Idlib.

Reuters ngày 4-9 dẫn lời Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura ra tuyên bố cho rằng Syria có thể tránh khỏi cuộc chiến đẫm máu nhất nếu Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lập tức thảo luận về cách giải quyết tình hình tại khu vực Idlib.

Khung cảnh tan hoang tại một thị trấn ở Idlib. Ảnh: ITN

Theo ông Staffan de Mistura, trong trường hợp các cuộc giao tranh giữa quân đội Syria và các nhóm vũ trang đối lập không được ngăn chặn thì hậu quả cho người dân tại tỉnh Tây Bắc Syria này sẽ rất thảm khốc.

Tuyên bố được đại diện Liên Hợp Quốc đưa ra sau khi chiến đấu cơ Syria và Nga nối lại các cuộc không kích nhằm vào các phần tử cực đoan tại tỉnh Tây Bắc Idlib, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, sau 22 ngày ngừng chiến dịch này.

Idlib bị các tay súng cực đoan chiếm đóng từ năm 2015 và là một trong số ít vùng lãnh thổ ở Syria còn chứng kiến hoạt động thường xuyên của khủng bố. Hiện hơn 50% diện tích tỉnh này vẫn nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên kết với al-Qaeda, trong khi một phần diện tích lớn khác do các nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ đối lập nắm giữ.

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã điều một đoàn xe quân sự lớn, gồm 5 xe tăng tới khu vực phía Tây của Idlib nhằm bảo vệ các nhóm vũ trang được nước này bảo trợ trước sức ép tấn công từ quân đội Syria.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng kêu gọi Nga và Iran không tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các tay súng đối lập ở Idlib. Tuy nhiên, sự hiện diện của các phiến quân tại Idlib đang làm suy yếu tiến trình hòa bình ở Syria, đồng thời gây nguy hiểm cho lực lượng Nga tại đây. "Chúng tôi biết rằng lực lượng vũ trang Syria đang chuẩn bị giải quyết vấn đề này", Peskov nhấn mạnh.

Thiện Minh
.
.
.