Kremlin lo cuộc gặp thượng đỉnh Putin – Trump ở Argentina lại bị “đổ bể”

Thứ Hai, 12/11/2018, 17:45
Điện Kremlin lo ngại cuộc gặp thượng đỉnh được lên kế hoạch của Tổng thống Putin và người đồng cấp Trump ở Argentina có thể bị đổ bể vì phía Mỹ thay đổi kế hoạch.

TASS ngày 12-11 dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov cho biết chưa có bất cứ một thỏa thuận nào giữa Nga và Mỹ về kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump ở Buenos Aires, nhân dịp hai nhà lãnh đạo cùng tới Argentina dự thượng đỉnh G20.

Tổng thống Nga - Mỹ trong cuộc gặp ở Helsinki hồi tháng 7. Ảnh: Reuters

“Tình hình liên tục thay đổi.Lúc thì ở phía Mỹ, lúc thì lại ở phía chúng tôi nên vẫn chưa có một thỏa thuận chắc chắn nào được thông qua”, ông Peskov nói, đồng thời cho biết phía Mỹ đang có những thay đổi về lịch trình khiến cuộc gặp rất khó xảy ra.

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin, một số nguồn tin từ Argentina nói rằng ông Trump đang có kế hoạch rút ngắn thời gian lưu trú tại Argentina trong một ngày thay vì hai ngày như dự định ban đầu. "Chúng tôi không chưa thể nói liệu có cách nào đó (để tổ chức cuộc gặp) theo một lịch trình (của ông Trump) như vậy", ông Peskov nói thêm.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Trump có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên ở Helsinki, Phần Lan hồi tháng 7, song từng vài lần gặp mặt bên các hội nghị quốc tế. 

Hai nhà lãnh đạo ban đầu tổ chức cuộc gặp tiếp theo ở Paris nhân dịp tới dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I ngày 11-11, nhưng không được nước chủ nhà ủng hộ nên chỉ có thể đối thoại ngắn.

Các nguồn tin Nga và Mỹ gần đây nói rằng hai nhà lãnh đạo sẽ gặp mặt lần tiếp theo ở Buenos Aires, nhân dịp cùng tới Argentina dự thượng đỉnh G20 từ ngày 30-11 đến ngày 1-12, để bàn về loạt vấn đề quan trọng, trong đó có quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) của ông Trump.

Thiện Minh
.
.
.