Kremlin lo Mỹ dùng sự kiện Vịnh Oman để gây chiến với Iran

Thứ Hai, 17/06/2019, 13:13
Điện Kremlin bày lo ngại phía Mỹ vội vã cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công nhằm vào tàu dầu trên Vịnh Oman là để tạo cớ gây chiến với Iran giống như đã làm với Iraq vào năm 2003.

Ông Colin Powell cùng lọ bột trắng tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 2003. Ảnh: RT

“Chúng tôi không quên những lọ nhỏ chứa bột trắng. Chúng tôi vẫn nhớ sự kiện này và do vậy chúng tôi đã thể hiện sự kiềm chế trong các đánh giá của mình”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov ngày 16-6 nhắc đến cách Mỹ tạo cớ gây chiến với Iraq năm 2003 để cảnh báo nguy cơ xung đột mới sau vụ tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman, theo RT.

Vào năm 2003, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell khi đó đã khua một chiếc lọ nhỏ đựng bột trắng để minh họa cho mối nguy hiểm của mầm mống bệnh than mà Iraq sở hữu  tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Mỹ cáo buộc Tổng thống Iraq Saddam Hussein khi đó đang tích trữ vũ khí sinh học và tấn công xâm lược Iraq.

Về sau, cáo buộc về việc Iraq sở hữu các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong đó có vũ khí sinh học gây bệnh than, đã bị chứng minh là sai. Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush cũng thừa nhận sai lầm khi ra lệnh tấn công Iraq. Tuy nhiên, đó là khi cuộc chiến Iraq đã ngã ngũ.

Cũng trong tuyên bố của mình, ông Peskov khẳng định Nga lên án vụ tấn công tàu chở dầu trên Vịnh Oman, nhấn mạnh sự kiện này rõ ràng “có thể làm suy yếu nền tảng của kinh tế thế giới”. Tuy nhiên, phía Nga kêu gọi “đánh giá tình hình một cách tỉnh táo, chờ đợi bằng chứng đủ sức thuyết phục xuất hiện”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng tại Vùng Vịnh khi Washington cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công vào hai tàu dầu Kokura Courageous của Nhật và Front Altair của Na Uy sáng 13-6 dù chưa đưa ra bằng chứng xác đáng. Mỹ cho rằng Iran đã tấn công hai tàu trên bằng thuỷ lôi, song Iran bác bỏ các cáo buộc, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra nhằm làm rõ thủ phạm.

Hôm 16-6, trong bài phỏng vấn với đài CBSNews, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lại nói rằng nước này đang cân nhắc mọi phương án, bao gồm phương án can thiệp quân sự chống Iran sau sự cố trên Vịnh Oman.

Thiện Minh
.
.
.