Iran tố ngược Mỹ là nghi phạm tấn công tàu dầu trên Vịnh Oman

Thứ Hai, 17/06/2019, 08:19
Iran cho rằng Mỹ đã tiến hành tấn công hai tàu dầu trên Vịnh Oman và dùng sự kiện này để đổ lỗi và gây sức ép lên Tehran.

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani. Ảnh: ToI

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani ngày 16-6 tuyên bố Mỹ chính là bên có khả năng cao nhất đứng sau các vụ tấn công tàu chở dầu trên Vịnh Oman vì Washington từng có “lịch sử” tiến hành các vụ “ném đá giấu tay” như vậy trong khu vực, theo RT.

"Những hành động đáng ngờ chống lại tàu chở dầu (trên Vịnh Oman) dường như bổ sung cho các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran vì (Mỹ) cho rằng họ không đạt được bất kỳ kết quả nào từ các lệnh trừng phạt", ông Ali Larijani nói với các nghị sĩ Iran.

Ông Larijani cũng đáp trả tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo, sau khi ông này hối thúc Iran thực hiện chính sách “ngoại giao” để tương xứng với các biện pháp “ngoại giao” của Mỹ.

“Liệu đó có phải là ngoại giao không khi (Mỹ) khơi mào một cuộc đối đầu trực diện với một nhà nước bằng những hành động cực đoan, những biện pháp trừng phạt kinh tế mà họ gọi là cứng rắn nhất từ trước đến nay? Liệu đó có phải là ngoại giao không, ngài Pompeo, khi (Mỹ) không giữ lời hứa về thỏa thuận hạt nhân”, Chủ tịch Quốc hội Iran nêu rõ.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Vùng Vịnh khi Washington cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công vào hai tàu dầu Kokura Courageous của Nhật và Front Altair của Na Uy sáng 13-6 dù chưa đưa ra bằng chứng xác đáng.

Mỹ cho rằng Iran đã tấn công hai tàu trên bằng thuỷ lôi, song Iran bác bỏ các cáo buộc, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra nhằm làm rõ quy mô và thủ phạm.

Hôm 16-6, trong bài phỏng vấn với đài CBSNews, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói rằng nước này đang cân nhắc mọi phương án, bao gồm phương án can thiệp quân sự chống Iran sau sự cố trên Vịnh Oman.

Trong khi đó, Liên hợp quốc, Nga và nhiều nước khác đều lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế và tiến hành điều tra để làm rõ vụ việc, thay vì vội vàng đổ lỗi cho bất cứ bên nào.

Thiện Nhân
.
.
.