Mỹ tính can thiệp quân sự chống Iran sau sự kiện trên Vịnh Oman

Thứ Hai, 17/06/2019, 08:06
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ “đang cân nhắc nhiều khả năng” hành động trước căng thẳng với Iran, bao gồm can thiệp quân sự chống lại Tehran.


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Getty

“Mỹ đang cân nhắc nhiều khả năng. Chúng tôi đã báo cáo với Tổng thống Trump và sẽ tiếp tục cập nhật với ông vấn đề này. Chúng tôi tin rằng sẽ có một loạt biện pháp đáp trả để khôi phục lại sự răn đe vốn là mục tiêu chiến lược”, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo ngày 16-6 tuyên bố trên CBSNews.

Khi được hỏi các khả năng đó có bao gồm hành động quân sự, ông Pompeo nói “dĩ nhiên là có”. “Tổng thống sẽ cân nhắc mọi phương án. Tổng thống đã nói như thế nào? Chúng tôi không muốn Iran có vũ khí hạt nhân”, ông Pompeo nói thêm.

Trước đó cùng ngày, ông Pompeo tuyên bố mặc dù "rõ ràng Iran phải chịu trách nhiệm" về vụ tấn công hai tàu dầu trên Vịnh Oman, song Washington không muốn bước vào cuộc chiến với Tehran. Ông Pompeo cho rằng "người Iran nên hiểu rất rõ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục răn đe họ".

Tuyên bố của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Vùng Vịnh khi Washington cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công vào hai tàu dầu Kokura Courageous của Nhật và Front Altair của Na Uy sáng 13-6 dù chưa đưa ra bằng chứng xác đáng.

Mỹ cho rằng Iran đã tấn công hai tàu trên bằng thuỷ lôi, song Iran bác bỏ các cáo buộc, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra nhằm làm rõ quy mô và thủ phạm.

Trong khi đó, các thuỷ thủ trên tàu Kokura Courageous của Nhật Bản khẳng định họ đã bị tấn công bằng thiết bị bay, chứ không phải thuỷ lôi. Các chuyên gia cũng nhận định vết nổ của thuỷ lôi sẽ rất khác so với vết nổ ghi nhận trên thân tàu.

Trước các diễn biến trên, Liên hợp quốc và Nga kêu gọi các bên đánh giá tình hình tỉnh táo, tránh đưa ra kết luận vội vàng về thủ phạm tấn công hai tàu dầu.

Thiện Minh
.
.
.