Saudi đổ lỗi Iran về cuộc tấn công vào tàu chở dầu

Chủ Nhật, 16/06/2019, 07:59

Thái tử Saudi Arabia đã đổ lỗi cho Iran về vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu trên Vịnh Oman và kêu gọi cộng đồng quốc tế có “lập trường cương quyết”, tuy nhiên, cũng cho biết rằng vương quốc này không hề muốn một cuộc chiến trong khu vực.

Thái tử Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh Reuters.

Những vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu xảy ra hôm 13-6 vừa qua mà Mỹ đổ lỗi cho Iran, đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc đối đầu diện rộng trong khu vực. Iran đã bác bỏ tất cả các cáo buộc rằng nước này có liên quan đến các vụ tấn công ở phía Nam eo biển Hormuz, một tuyến vận chuyển quan trọng và là tuyến vận chuyển dầu lớn.

Vụ nổ đã làm hư hại tàu của hãng Front Altair của Na Uy và Kokuka Courageous của Nhật Bản, xảy ra trong khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở Tehran cố gắng xoa dịu căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

“Iran đã không tôn trọng chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản tới Tehran…”, Thái tử Saudi Mohammed bin Salman cho biết trong cuộc phỏng vấn với báo Asharq al-Awsat.

“Vương quốc không hề muốn một cuộc chiến trong khu vực nhưng chúng tôi không ngần ngại đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào đối với người dân, chủ quyền và lợi ích sống còn của chúng tôi”, Thái tử Saudi nhấn mạnh,

Tehran và Washington đều cho biết họ không có hứng thú với một cuộc chiến. Tuy nhiên, điều này cũng chưa có tác động gì nhiều đến việc xoa dịu những lo ngại rằng những nước này sẽ rơi vào xung đột.

Duy Tiến
.
.
.