Không có Mỹ, dân quân người Kurd vẫn đánh bật IS khỏi Đông Syria

Thứ Sáu, 28/12/2018, 09:21
Nhóm Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã đánh bật khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khỏi miền Đông Syria, bất chấp việc không còn nhận sự hỗ trợ trực tiếp của lính Mỹ.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 27-12 cho biết, hàng nghìn người, phần lớn thường dân Syria, đang bị các tay súng khủng bố IS lợi dụng làm lá chắn sống để chúng chạy khỏi thành trì cuối cùng ở miền Đông Syria.

Xe quân sự di chuyển ở khu vực Hajin. Ảnh: ITN

SOHR cho hay, khoảng 11.500 người Syria đã rút khỏi đây sau khi SDF phá vỡ tuyến phòng thủ của IS và nắm quyền kiểm soát thành phố Hajin vài ngày trước. Đây là đợt sơ tán lớn nhất kể từ khi SDF triển khai đợt tấn công quy mô lớn nhằm vào IS hồi tháng 9 vừa qua, diễn ra cùng thời điểm Mỹ rút lực lượng quân sự.

SDF hiện đã bắt giữ thành công gần 700 phần tử IS trà trộn, song hàng trăm phần tử khác được cho là đã trốn được tới các khu vực hẻo lánh khác xung quanh sông Eupharates và giáp đường biên Iraq.

SDF hiện xác lập quyền kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn ở Đông Bắc Syria, song lại bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Thiếu sự bảo vệ trực tiếp của Mỹ, lực lượng này có thể đối mặt với hàng loạt cuộc tấn công từ Thổ Nhĩ Kỳ, theo đó tình hình ở Đông Syria có thể sớm hỗn loạn trở lại.

Cách đây vài hôm, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ tiến hành chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào lực lượng người Kurd ở Syria. Trong khi đó, các nguồn tin địa phương cho biết SDF có thể sẽ tạm liên thủ với quân đội Chính phủ Syria để chống lại các đòn tấn công từ Thổ Nhĩ Kỳ.

T. Nhân
.
.
.