Hé lộ lí do Israel vội vã tấn công Syria ngay sau lễ Giáng sinh

Thứ Tư, 26/12/2018, 15:50
Màn không kích bất ngờ của Israel nhằm vào lực lượng Iran ở Syria dường như là một lời cảnh báo của Tel Aviv rằng nước này sẵn sàng lấp khoảng trống quyền lực mà Mỹ để lại sau khi rút quân.


Đài truyền hình nhà nước Syria (SANA) cho biết các chiến đấu cơ của Israel đêm 25-12 đã bất ngờ tiến hành dội tên lửa vào thủ đô Damascus của nước này từ không phận Lebanon, kéo theo việc các hệ thống phòng không được kích hoạt để đánh chặn.

Vệt sáng trên bầu trời Syria

SANA không công bố thêm chi tiết về vụ tấn công, song các nguồn tin địa phương nói rằng một kho vũ khí là mục tiêu của các tên lửa. Trong khi đó, nguồn tin quân đội Israel xác nhận địa điểm bị không kích là một lô đạn pháo phản lực tầm xa Fajr-5 mới được Iran chuyển tới gần Damascus. Với tầm bắn hiệu quả tới 75 km, loại vũ khí này được cho là có thể vươn tầm bắn tới khu vực do Israel kiểm soát gần Cao nguyên Golan.

Israel dù chưa chính thức xác nhận vụ không kích, song các nhà quan sát địa phương nói vụ các tiêm kích của Tel Aviv đã bay ngay sát không phận Syria khi vụ tấn công diễn ra. Động thái này diễn ra sau quyết định rút quân Mỹ khỏi quốc gia Trung Đông và được xem là có động cơ rõ ràng.

Theo tờ Guardian, trong bối cảnh Mỹ quyết định rút quân khỏi Syria, còn Iran cho thấy rõ mong muốn can thiệp sâu hơn vào tình hình Syria. Một đòn không kích như vậy là cách tốt nhất để nhắc nhở Iran về các ý đồ tăng cường hiện diện gần biên giới Israel.

Quân đội Iran bị cáo buộc tăng cường hiện diện ở Syria. Ảnh: ITN

Israel từ lâu phản đối mọi động thái quân sự của Israel và nhóm dân quân Hezbollah thân cận trong lãnh thổ Syria. Tel Aviv lo ngại "kình địch" Iran có thể lợi dụng lãnh thổ Syria để tiến hành các đòn tấn công chớp nhoáng nhằm vào lãnh thổ Israel.

"Quyết định rút 2.000 lính Mỹ khỏi Syria sẽ không thay đổi chính sách nhất quán của chúng tôi: Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động chống lại những nỗ lực củng cố quân sự ở Syria. Chúng tôi thậm chí sẽ mở rộng hành động của mình ở đó (Syria)", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố cách đây vài hôm.

Không quân Israel đã tấn công hơn 200 mục tiêu tại Syria trong vòng hai năm qua, trong đó có nhiều địa điểm gần thủ đô Damascus. Tuy nhiên, Tel Aviv chưa từng tiến hành tấn công tương tự sau khi các hệ thống phòng không S-300 được kích hoạt ở Syria.

Xe tên lửa S-300 do Nga sản xuất. Ảnh: ITN

Theo Jerusalem Post thì, đòn không kích vừa diễn ra còn là một lời nhắc nhở với Syria trong bối cảnh nước này đang thể hiện sự tự tin sau khi được Nga bàn giao một loạt hệ thống phòng không S-300.

Hiện chưa rõ các chiến đấu cơ Israel phóng bao nhiêu tên lửa vào cơ sở gần Damascus, song theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), dường như ít nhất 1 quả tên lửa đã lọt lưới phòng không và bắn trúng đích, khiến 3 người, gồm 1 thủ lĩnh cấp cao của Hezbollah bị thương.

"Đây là cuộc không kích quy mô nhất từ sau vụ phòng không Syria bắn nhầm trinh sát cơ Nga hồi tháng 9. Nó rõ ràng giống như một "gáo nước lạnh" dội xuống bầu không khí yên bình trong lễ Giáng sinh của Syria, khi truyền thông nước này nói về chiến thắng vang dội trước các lực lượng khủng bố", Jerusalem Post nhận định thêm.

Thiện Minh
.
.
.