Không chịu nổi áp lực, phiến quân tính trao trả miền Nam cho Syria

Thứ Năm, 05/07/2018, 11:28
Các nhóm phiến quân đang tính phương án chấp thuận đề xuất của Nga về việc trao trả lại khu vực do lực lượng này kiểm soát ở tỉnh Tây Nam Deraa để đổi lấy việc quân đội chính phủ chấm dứt chiến dịch tấn công dữ dội.

Reuters ngày 4-7 dẫn nguồn tin từ các nhóm phiến quân ở Nam Syria cho hay họ đang thảo luận về đề xuất của phía Nga, theo đó sẽ cân nhắc trao trả khu vực do lực lượng này kiểm soát ở tỉnh Tây Nam Deraa để đổi lấy việc quân đội chính phủ chấm dứt chiến dịch tấn công dữ dội suốt một tháng qua.

Các tay súng phiến quân Syria. Ảnh: ITN

Quyết định cuối cùng sẽ được các nhóm này thông báo trong vài giờ tới."Chúng tôi hy vọng đạt được một thỏa thuận, theo đó những người lánh nạn có thể trở về nhà và giao tranh có thể chấm dứt", ông Ibrahim Jabbawi, người phát ngôn cho các nhóm phiến quân trong khu vực tuyên bố.

Trước đó, Reuters ngày 3-7 nói rằng các nhóm phiến quân ở Nam Syria đã bắt đầu vòng đàm phán mới với Nga về một thỏa thuận hòa bình. Theo đó, các nhóm này sẽ giao nộp vũ khí cho Nga và cho phép cảnh sát quân sự Nga tiến vào các thị trấn mà họ kiểm soát để duy trì an ninh.

Nga đã khởi động các cuộc đàm phán với lực lượng phiến quân có vũ trang ở tỉnh Deraa, miền Nam Syria từ tuần trước, trong bối cảnh Moscow nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở khu vực.

Tuy nhiên, các nhóm phiến quân vài ngày qua đã chia rẽ lớn bởi các yêu cầu do Nga đề ra. Nhiều tay súng không chấp thuận trao quyền kiểm soát lãnh thổ cho Chính phủ Syria để đổi lấy việc chấm dứt các đợt không kích và cùng nhau tìm kiếm một giải pháp chính trị toàn diện. Các nguồn tin nói rằng Jordan, quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn tới các nhóm phiến quân ở Syria, đã thuyết phục phe đối lập ngồi lại bàn đàm phán.

Thiện Minh
.
.
.