Khối Arab coi nhẹ thỏa thuận chống khủng bố Mỹ - Qatar

Thứ Tư, 12/07/2017, 14:40
Trong một tuyên bố chung đưa ra ngày 11-7, 4 nước Arab cho rằng thỏa thuận chống khủng bố mới được kí kết giữa Mỹ và Qatar là không đủ để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao vô tiền khoáng hậu tại vùng Vịnh.


RT đưa tin tuyên bố chung nói trên được bốn quốc gia Arab gồm Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đưa ra sau khi Mỹ và Qatar kí kết một thỏa thuận về chống khủng bố và ngăn chặn tài trợ cho chủ nghĩa cực đoan.

Trong tuyên bố chung, các nước Arab khẳng định định "bước đi này là chưa đủ" đồng thời cho hay các nước này sẽ tiếp tục"giám sát chặt chẽ sự nghiêm túc của giới chức Qatar trong việc chống lại tất cả các hình thức viện trợ, hỗ trợ và chứa chấp chủ nghĩa khủng bố."

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani ký thỏa thuận chống tài trợ khủng bố. Ảnh: Reuters

Tuyên bố cũng cho biết các biện pháp trừng phạt nhằm vào Doha sẽ được duy trì và thậm chí sẽ được tăng cường nếu các nước này không nhận thấy nỗ lực của Qatar trong giải quyết khủng hoảng.

Ngày 11-7, Mỹ và Qatar đã ký Thỏa thuận về chống khủng bố và ngăn chặn tài trợ cho khủng bố nhân chuyến thăm Doha của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Theo Ngoại trưởng Mỹ, thỏa thuận được ông ký với người đồng cấp Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani sau nhiều tuần thảo luận.

Theo cố vấn cấp cao cao của ông Rex Tillerson, nội dung thỏa thuận bao gồm một loạt các cam kết của Qatar trong việc ngăn chặn dòng tài trợ cho khủng bố cũng như tăng cường các hoạt động chống khủng bố trên phạm vi toàn cầu.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed khẳng định thỏa thuận với Mỹ không liên quan đến cuộc khủng hoảng đang diễn ra giữa Doha và các nước vùng Vịnh.

Được biết, ông Rex Tillerson đang có chuyến công du tại vùng Vịnh và sẽ có cuộc gặp với ngoại trưởng các nước Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập và UAE trong ngày 12-7 để thảo luận về cách thức ứng xử với Doha trong tương lai.

Thiện Nhân
.
.
.