Các nước Arab tuyên bố thắt chặt trừng phạt Qatar

Thứ Sáu, 07/07/2017, 16:35
4 quốc gia vùng Vịnh cô lập Qatar tuyên bố sẽ ban hành thêm các biện pháp trừng phạt đối với Doha sau khi nước này từ chối thực hiện bản yêu sách 13 điểm.

Sputnik đưa tin 4 nước vùng Vịnh gồm Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập, và Bahrain đã ra tuyên bố chung nói trên vào ngày 7-7, sau khi thời gian thực hiện bản danh sách yêu cầu gồm 13 điểm mà các nước này gửi tới Qatar kết thúc và Doha từ chối thực hiện bất cứ yêu cầu nào.

Các nước Arab tuyên bố thắt chặt trừng phạt nhằm vào Qatar. Ảnh: EPA

Theo tuyên bố chung, các nước Arab sẽ áp dụng thêm các biện pháp chống lại Qatar trên các phương diện chính trị, kinh tế và pháp lý, nhưng chưa đề cập đến thời gian thực hiện và nội dung cụ thể của các biện pháp.

Các quốc gia vùng Vịnh cũng khẳng định, những biện pháp trừng phạt chỉ nhằm vào Chính phủ Qatar chứ không phải người dân nước này.

Được biết, bản yêu sách lần đầu tiên được gửi tới cho Qatar vào ngày 23-6 với thời gian thực hiện là 10 ngày, sau đó được gia hạn thêm 2 ngày nữa. Trong tối hậu thư, các nước Arab yêu cầu Qatar ngừng hỗ trợ tổ chức khủng bố Anh em Hồi giáo, đóng cửa kênh truyền hình Al-Jazeera, đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và hạ cấp quan hệ ngoại giao với Iran.

Tuy nhiên, Qatar cho rằng bản danh sách này “sinh ra là để từ chối” và “không phù hợp với điều kiện thực tế”.

Cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh bắt đầu từ ngày 5-6 khi một loạt quốc gia Arab, đứng đầu là Saudi Arabia đột ngột cắt đứt quan hệ ngoại giao cũng như đóng cửa biên giới với Qatar với cáo buộc Doha tài trợ khủng bố và gây bất ổn trong khu vực.

Qatar đã phủ nhận mọi cáo buộc, đồng thời tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nước khác trong khu vực cũng như Liên Hiệp Quốc để giải quyết cuộc khủng hoảng vô tiền khoáng hậu tại vùng Vịnh này.


Thiện Nhân
.
.
.