Qatar: "Những yêu cầu của 4 quốc gia Arab sinh ra là để từ chối"

Chủ Nhật, 02/07/2017, 10:05
Bộ trưởng Ngoại giao Qatar hôm 1-7 (giờ địa phương) khẳng định những yêu cầu do 4 quốc gia Arab đưa ra là để khước từ chứ không phải thực thi, bởi mục tiêu hiện tại của họ không phải tiêu diệt khủng bố mà nhằm vào chủ quyền quốc gia của Qata.

Song, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani cũng khẳng định với báo giới rằng, Doha sẵn sàng đàm phán về mọi sự bất bình với những người hàng xóm Arab.

Những tuyên bố này được đưa ra ngay trước thời hạn thực thi 13 đề nghị theo yêu cầu của 4 nước Arab gồm Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập. Các quan chức nhận định, những yêu cầu này nhằm mục tiêu chấm dứt tình trạng khủng hoảng ngoại giao kéo dài một tháng nay tại vùng Vịnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani. Ảnh: Reuters

"Những yêu sách này sinh ra là để từ chối. Nó không đồng nghĩa với việc phải được chấp nhận hay cần được đàm phán", ông Sheikh Mohammed nói, nhấn mạnh thêm rằng Qatar sẵn sàng tham gia các cuộc đối thoại sâu hơn để đưa ra những điều kiện hợp lý.

Trước đó, 4 nước kể trên đã đưa ra 13 yêu cầu đối với Dohan bao gồm cắt đứt quan hệ với các nhóm khủng bố, đóng cửa kênh truyền hình Al Jazeera, "đóng băng" quan hệ với Iran và đóng cửa một căn cứ của không quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar. 

Đồng thời, 4 nước Arab cũng khẳng định những yêu cầu này không thể đàm phán và những biện pháp nặng hơn sẽ được tiến hành nếu Doha không thực hiện.

Trụ sở hãng hàng không Qatar tại Bahrain. Ảnh: Reuters

Cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh bắt đầu từ ngày 5-6 khi một loạt quốc gia lớn đứng đầu là Arab Saudia đột ngột cắt đứt quan hệ ngoại giao cũng như đóng cửa mọi đường dây liên lạc với Qatar sau cáo buộc Doha tài trợ khủng bố và gây bất ổn trong khu vực. 

Qatar hoàn toàn phủ nhận, đồng thời tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nước khác trong khu vực cũng như Liên Hiệp Quốc để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.