Italia tuyển mới hàng nghìn bác sĩ đối phó với COVID-19

Thứ Tư, 18/03/2020, 10:04
Reuters cho biết, Italia sẽ tuyển dụng 10.000 sinh viên ngành y vào làm việc sớm hơn dự kiến, trong một nỗ lực hỗ trợ ngành y tế nước này đối phó lại diễn biến đang ngày càng phức tạp của COVID-19.

Tính đến hết ngày 17/3, Italia ghi nhận 31.506 ca nhiễm SARS-CoV-2 gây viêm đường hô hấp cấp (COVID-19). Số ca nhiễm mới tăng kỷ lục trong 24 giờ qua với 3.526 ca. Số người tử vong vì COVID-19 tại Italia dừng ở mức 2.503 bệnh nhân.

Kể từ khi được thừa nhận là ổ dịch COVID-19 lớn nhất châu Âu, số ca lây nhiễm virus tại Italia chưa hề có dấu hiệu giảm. Hiện, đây đang là quốc gia có số ca lây nhiễm cao thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc.

Hệ thống y tế Italia đang chịu áp lực lớn từ dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Reuters

Cuộc khủng hoảng mang tên COVID-19 kéo dài hơn 1 tháng qua đã khiến Italia chao đảo, đặt hệ thống y tế vào một cuộc chiến với những áp lực chưa từng có. Một số bệnh viện tại vùng Lombardy miền Bắc Italia thậm chí đã "chạm ngưỡng" chịu đựng.

"Lombardy đang trên đà sụp đổ. Tất cả các giường chăm sóc đặc biệt và mặt nạ phòng độc đã được sử dụng", ông Matteo Salvini, người đứng đầu khu vực này cho biết.

Tỉnh Milan, kinh đô thời trang của Italia, cũng đang đứng trước nguy cơ "vỡ trận" vì COVID-19, khi số ca nhiễm tại đây tăng tới 343 người, lên mức 2.326 nạn nhân trong 24 giờ qua. 

Theo Reuters, trong 3 tuần qua, đã có 1.135 người cần được chăm sóc đặc biệt ở vùng Lombardy, trong khi quy mô giường bệnh chăm sóc đặc biệt tại đây chỉ dừng ở ngưỡng 800. 

Các nhà chức trách đã làm việc để thiết lập hàng trăm giường chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện dã chiến trong trung tâm triển lãm Fiera Milano, nhưng vẫn đang chờ đợi tiếp tế khẩu trang và được cung cấp nhân viên y tế có trình độ.

Trong bối cảnh này, Bộ trưởng phụ trách các trường Đại học Gaetano Manfredi cho biết, chính phủ sẽ cho phép sinh viên tốt nghiệp ngành y trong năm nay được bắt đầu công việc sớm hơn từ 8 đến 9 tháng so với lộ trình.

Theo ông Manfredi, các kỳ thi bắt buộc cuối khóa mà sinh viên y thường phải trải qua trước khi đủ điều kiện cũng sẽ được tạm hoãn, để đảm bảo đủ đội ngũ nhân viên y tế đối phó với cuộc chiến hiện nay.

"Điều này có nghĩa rằng Hệ thống Y tế Quốc gia sẽ ngay lập tức có thêm 10.000 bác sĩ, yếu tố cơ bản để có thể đối phó với sự thiếu hụt mà đất nước ta đang phải chịu đựng", ông nói.

Các sinh viên y sau khi tốt nghiệp sẽ được điều đến làm việc tại các phòng khám đa khoa, hoặc tại các khu điều trị cho người già. Trong khi đó, những bác sĩ hoặc nhân viên y tế có kinh nghiệm hơn sẽ được đưa đến những bệnh viện với số lượng ca nhiều và khó.

Lam Ninh
.
.
.