Người dân Italia thay đổi cách "đối phó" với COVID-19

Chủ Nhật, 15/03/2020, 09:14
Dù số ca nhiễm mới COVID-19 tiếp tục tăng, nhưng những người dân trong lòng Italia đã lựa chọn đối mặt với dịch bệnh này theo một cách khác. Thay vì hoảng loạn, họ hào hứng cất tiếng hát để biến mỗi ngày phong tỏa trôi qua lạc quan hơn.

Những đoạn clip hát từ ban công được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Nguồn: The Guardian

Italia đã ban hành lệnh phong tỏa trên phạm vi cả nước đến hết ngày 3/4, trong bối cảnh số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) tại nước này đã tăng lên 21.157 ca, với 1.441 trường hợp tử vong tính đến đêm 14/3, theo Worldometer.

Lệnh phong tỏa đã tác động tới 60 triệu cư dân của đất nước này. Họ, không còn cách nào khác, phải ở nhà như một biện pháp để phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh lây lan, kể từ sau khi COVID-19 bùng phát tại vùng Lombardy miền Bắc Italia.

Những con đường vắng hoe không bóng. Những khu phố mua sắm không còn cảnh đông đúc của người mua kẻ bán. Những khu trường học không còn rộn tiếng cười trẻ thơ. Người Italia đang trải qua những ngày như thế.

Thế nhưng, không phải công dân nào cũng đón nhận sự thật này theo cách chán nản và hoang mang. Giữa tâm dịch COVID-19 của châu Âu, họ vẫn ca lên những khúc ca dân gian đầy lạc quan về tình đoàn kết, như một cách chống lại COVID-19, The Guardian mô tả.

Một nghệ sĩ đang chơi nhạc từ ban công của mình. Ảnh: Getty

Trong một đoạn clip được đăng tải trên The Guardian, những giai điệu dân ca Italia quen thuộc bỗng vang lên trong đêm từ ban công một khu phố ở Siena, Italia, khích lệ tinh thần người dân vượt qua khủng hoảng.

Trong một đoạn clip khác, những người dân sống trong một khu phố tại Naples cũng cùng hát vang ca khúc Abbracciame (Hãy ôm tôi) sau màn khởi xướng từ ban công của một cặp vợ chồng. Thay vì gặp gỡ nhau, họ cùng hát vang ca khúc quen thuộc từ chính ban công nhà mình.

Còn tại Benevento, một người dân địa phương thậm chí đã sáng tác một ca khúc riêng và "phát sóng trực tiếp" từ cửa sổ để những người hàng xóm xung quanh có thể nghe thấy, cùng cổ vũ anh.

Tại Salerno, từ những ban công, những hộ gia đình Italia cũng cất vang bài hát quốc ca nước họ, như một cách thể hiện tình đoàn kết, tinh thần lạc quan vào thời điểm căng thẳng này.

Tại một quận của Rome, những người hàng xóm đã cùng giải trí bằng việc hát vang khúc dân ca Volare, trong khi ở Florence, ca sĩ opera Maurizio Marchini đã hát vang những ca khúc nổi tiếng từ chính ban công nhà mình để phục vụ người dân.

Người dân hào hứng hưởng ứng những màn trình diễn từ ban công. Ảnh: Getty

Những đoạn clip được ghi lại và đăng tải ngay sau khi Thủ tướng ItaliaGiuseppe Conte tuyên bố tăng cường hạn chế và đóng cửa đối với hầu hết các hoạt động hàng ngày, ngoại trừ các cửa hàng tạp hóa, ngân hàng và hiệu thuốc.

Theo The Guardian, những người dân Italia đang nỗ lực vực dậy tinh thần của chính mình thông qua sự hữu dụng của mạng xã hội, lan tỏa thông điệp tích cực "Andra tutto bene - Mọi thứ rồi sẽ ổn", hay "Đừng bỏ cuộc".

Thông điệp được hiện thực hóa bằng phong trào "ban công hi vọng", với các hoạt động hát từ ban công, hay flashmob âm nhạc trên ban công đang lan rộng tại Italia, cổ vũ mạnh mẽ tinh thần vượt qua dịch bệnh của người dân nơi đây. 

"Từ căn hộ trước mặt tôi, một cặp vợ chồng cùng con nhỏ xuất hiện. Người mẹ bế cậu bé trên tay trong khi người cha chơi nhạc. Họ vẫy tay với chúng tôi và chúng tôi cũng vẫy lại, dù chúng tôi chưa bao giờ gặp nhau", một người dân có tên Matteo kể lại. 

"Những con đường vắng tanh. Tất cả đều đóng cửa, ở nhà, vì COVID-19. Rồi bất chợt một hàng xóm của tôi bắt đầu hát. Và những người khác lần lượt hát theo, sau đó tất cả mọi người cất tiếng hát cùng nhau. Chúng tôi nhận ra mình không cô đơn, và chúng tôi sẽ nỗ lực", một công dân chia sẻ với The People. Âm nhạc, đã giúp chúng ta gần nhau đến thế, dù COVID-19 vẫn đang cận kề.

An Nhiên (T.H)
.
.
.