Bắc Carolina (Mỹ) hoang tàn do siêu bão Florence

Thứ Bảy, 15/09/2018, 20:02
Siêu bão Mangkhut vừa đổ bộ qua Philippines thì ở bán cầu bên kia, bão Florence đã đổ bộ bang Bắc Carolina, Mỹ, gây thiệt hại nặng về vật chất và khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.
Nhân viên cứu hộ đang trợ giúp một người đàn ông cao tuổi ra khỏi khu vực ngập lụt tại thị trấn River Bend. 
Lực lượng chức năng ghi nhận thêm 2 trường hợp thiệt mạng do bão tại Bắc Carolina, đó là hai người ở quận Carteret, nâng tổng số người thiệt mạng do bão Florence tại Mỹ lên con số 7 người.
Trước đó, lực lượng chức năng ghi nhận một trường hợp một người mẹ và đứa con 8 tháng thiệt mạng khi gió to quật đổ cây và cây đổ vào nhà tại Wilmington. Tại thị trấn Hampstead, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thi thể của một người phụ nữ khi họ đang trên đường làm nhiệm vụ và bị một cây lớn đổ ra đường cản trở. 

 Hai người đàn ông khác tại quận Lenoir cũng thiệt mạng, một người bị mắc kẹt cùng máy phát điện còn người kia thiệt mạng khi đang tìm chó của mình ngoài mưa bão. Trong ảnh là một trạm xăng tại Wilmington bị hư hại nặng nề do cơn bão.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng thiên tai khẩn cấp tại 8 hạt, quận của bang Bắc Carolina, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố. Những hạt, quận này bao gồm: Beaufort, Brunswick, Carteret, Craven, New Haven, Onslow, Pamlico và Pender.
Mái của một cửa hàng ăn nhanh bị một cây lớn bật rễ, đổ xuống và đè bẹp. 

 Sau khi đổ bộ vào bang Bắc Corolina, sức gió tối đa của Florence đã suy yếu xuống còn 104 km/h. Tuy nhiên, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cảnh báo người dân vẫn phải cảnh giác với cơn bão nguy hiểm này. Trong ảnh là người dân đang di tản khỏi nơi nguy hiểm để để nơi trú ẩn an toàn hơn. 

Nước lũ sông Neuse dâng cao và tràn vào khu vực dân cư. Nhiều nơi tại bang Bắc Carolina đã ghi nhận lượng mưa lên đến gần 1 m. Thị trấn New Bern nằm ở nơi hợp lưu của sông Trent và Neuse. Trận bão khiến nước sông tràn bờ, gây ngập lụt nghiêm trọng và khiến hàng trăm người mắc kẹt.
Người dân nằm la liệt ngoài hành lang của một bệnh viện. Hơn 760.000 cư dân của bang Bắc Carolina đang không có điện sử dụng. 21.000 người phải trú ẩn trong 157 trung tâm lánh nạn của bang. 
Không phân biệt được đâu là sông, đâu là phố. Chính quyền Bắc Carolina đang tiến hành giải cứu những người mắc kẹt, đồng thời khuyến cáo người dân di chuyển lên tầng cao trong nhà để tránh ngập lụt.  
Một ngôi nhà bị tốc mái và hư hại nặng do bão. 
Ngoài gió mạnh, mưa lớn và lũ lụt, cây đổ cũng là một mối nguy hiểm đối với người dân. Như trong vụ hai mẹ con bị cây đổ vào nhà và thiệt mạng, người chồng đã may mắn sống sót nhưng cũng ở trong tình trạng nghiêm trọng. Một người đàn ông khác tại Bắc Carolina thức dậy và bất ngờ thấy một cành cây lớn đổ xuống ngôi nhà của mình và chỉ cách người mình vài chục cm, theo CNN.
Một chiếc xe thể thao bị lá, cành cây che phủ tại Wilmington. Thành phố này nằm ở khu vực gần tâm bão. Mưa lớn và gió mạnh khiến nhiều cây bị đổ, nhà cửa và hệ thống lưới điện cũng bị hư hại. Nhiều đường phố tại đây cũng bị ngập hoặc cản trở do cây đổ.
Một chiếc thuyền máy bị "đưa" lên đất liền do gió mạnh và lũ ở New Bern. 
Ảnh: Reuters
Duy Tiến
.
.
.