7 người thiệt mạng, lũ lụt nghiêm trọng ở Philippines vì siêu bão Mangkhut

Thứ Bảy, 15/09/2018, 18:52

Cơn bão siêu mạnh với sức gió mạnh 124 km/h đã quét qua phía Bắc đảo Luzon, Philippines ngày 15-9, đến nay đã làm 7 người thiệt mạng và gây ra lũ lụt, sạt lở và mất điện nghiêm trọng.

Khung cảnh tan hoang sau khi bão đi qua. Ảnh AP

Bão Mangkhut gây ra mưa lớn và gió mạnh trên phần lớn khu vực đảo Luzon, nơi cư ngụ của hơn nửa dân số của đất nước 105 triệu dân này.

Có tên bản địa là Ompong, bão Mangkhut từng có sức gió giật đỉnh điểm lên đến 305 km/h trước khi lướt qua khu vực đất liền và tiến vào khu vực phía Nam Trung Quốc và Việt Nam, khi đó tốc độ gió còn khoảng 170 km/h, theo Reuters.

Tại Philippines, hai nhân viên cứu hộ đã thiệt mạng khi đang nỗ lực cứu người bị mắc kẹt do lở đất ở vùng núi Cordillera, theo Ricardo Jalad, người đứng đầu Cơ quan Ứng phó thiên thai quốc gia Philippines. Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết nào được cung cấp. Cảnh sát Philippines cũng cho biết thêm một thi thể đã được tìm thấy trong một con sông ở Manila.

Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) đã hạ thấp mức độ cảnh báo trong nước, tuy nhiên vẫn đưa ra cảnh báo rằng các mối đe dọa vẫn còn tiếp diễn do biển động và mưa lớn có thể gây ra lũ lụt và sạt lở ở nhiều nơi.

“Chúng tôi kêu gọi người dân vẫn nêu cao cảnh giác và tiếp tục đề phòng,” PAGASA cho biết.

Lực lượng phản ứng nhanh cùng với không quân đang nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn trong khi nhà chức trách các địa phương đang nhanh chóng đánh giá thiệt hại tại những khu vực cơn bão đi qua. Tại những nơi này, nhiều cây cối, cột điện đã bị đổ, các biển hiệu quảng cáo, mái của nhiều nhà cửa, cửa hàng đã bị thổi bay không còn dấu tích.

Tình trạng ngập lụt đã xuất hiện tại một số tỉnh và một phần của thủ đô Manila. Nhà chức trách đang chuẩn bị phương án xả lũ từ một số đập do lo ngại lượng mưa quá lớn có thể khiến mực nước tại các hồ chứa dâng lên mức cao nguy hiểm.

Hiện vẫn còn 105.000 người đang phải tạm trú sau khi phải di tản khỏi những khu vực duyên hải nguy hiểm của Philippines. Tại tỉnh Cagayan, nơi tâm bão đi qua, hơn 1.000 căn nhà đã bị hư hại nghiêm trọng hoặc phá hủy hoàn toàn. Giới chức thị trán Baggao cho biết họ đã mất liên lạc với một đội phản ứng nhanh, Bộ Trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết.

Một quan chức ở Cagayan cho biết địa phương này đang đối mặt sự cố mất điện và thông tin liên lạc trên toàn tỉnh, đồng thời nhà chức trách của tỉnh cũng nhận được nhiều báo cáo về việc cây cối bị bão đánh đổ, chắn đường và khả năng gây ách tắc giao thông.

Duy Tiến
.
.
.