Israel bày tỏ quan điểm cứng rắn về sở hữu vũ khí hạt nhân của Iran

Thứ Ba, 13/04/2021, 14:00
Lãnh đạo Israel không xác nhận đứng sau vụ tấn công nhằm vào cơ sở hạt nhân của Iran, song khẳng định nước này luôn hành động để Tehran không bao giờ có thể sở hữu vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Israel phát biểu khi đứng cạnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ở Jerusalem hôm 14/2. Ảnh: RT

Phát biểu nhân cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 12/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tái khẳng định Iran là mối đe dọa lớn nhất mà Israel phải đối mặt ở Trung Đông và rằng Tel Aviv sẽ làm mọi cách để tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị Tehran tấn công, RT đưa tin.

Theo lời ông Netanyahu, "Iran chưa bao giờ từ bỏ nỗ lực sở hữu vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo". Tuy nhiên, Israel sẽ "không bao giờ cho phép Iran có được năng lực hạt nhân" đủ mạnh để chống lại nước này.

Bình luận được ông Netanyahu đưa ra một ngày sau khi cơ sở hạt nhân Natanz quan trọng của Iran bị tấn công, gây ra sự cố mất điện. Một số nguồn tin nói rằng cơ sở Natanz hứng thiệt hại đáng kể sau vụ việc. Lãnh đạo Iran sau đó gọi đây là hành vi "khủng bố hạt nhân".

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 12/4 cáo buộc chính Israel là bên đứng sau vụ việc nhằm phá hoại tiến trình đàm phán cứu vãn thỏa thuận hạt nhân đang diễn ra ở Vienna giữa Iran và các cường quốc.

Natanz là cơ sở chế biến uranium chính của Iran, nằm cách thủ đô Tehran khoảng 320 km về phía Nam. Cơ sở này hiện được giám sát chặt chẽ bởi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sau thỏa thuận năm 2015 giữa Iran và các cường quốc.

Từ 2018, do Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân và áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Iran, Tehran đã từ bỏ một số cam kết trong thoả thuận để đáp trả Mỹ, trong đó có việc lắp đặt thêm các máy ly tâm để làm giàu uranium ở cấp độ cao tại cơ sở Natanz.

Tháng 7/2020, cơ sở Natanz từng hứng thiệt hại nặng về cơ sở vật chất sau một vụ nổ. Truyền thông Iran và hãng New York Times dẫn các nguồn tin tình báo khẳng định Israel dường như là bên đứng sau vụ tấn công. Tel Aviv đến nay không xác nhận nhưng không bác bỏ cáo buộc.

Thiện Nhân
.
.
.