Các nước lớn gặp riêng Mỹ và Iran để thảo luận về thỏa thuận hạt nhân

Thứ Năm, 08/04/2021, 06:36
Các nhà ngoại giao từ các quốc gia thành viên của thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã gặp riêng Iran và Mỹ để thảo luận về cách đưa cả hai trở lại thỏa thuận mà Washington từ bỏ cách đây 3 năm.
Mỹ và Iran không mong đợi bước đột phá từ các cuộc gặp. Ảnh minh họa Reuters. 

Cả Mỹ và Iran đều không mong đợi những bước đột phá nhanh chóng trong cuộc đàm phán bắt đầu tại Vienna hôm 6/4, trong khi các nhà ngoại giao châu Âu đóng vai trò trung gian vì Tehran hiện từ chối các cuộc đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân – hay Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), theo đó dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran để đổi lấy việc nước này hạn chế chương trình hạt nhân. Ông Trump tái áp dụng các biện pháp trừng phạt, khiến Iran dần dần vi phạm các giới hạn theo quy định của JCPOA.

Các bên còn lại của thỏa thuận - Iran, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga - đã đồng ý thành lập hai nhóm cấp chuyên gia với nhiệm vụ kết hợp danh sách các lệnh trừng phạt mà Mỹ có thể dỡ bỏ với các nghĩa vụ hạt nhân mà Iran phải đáp ứng.

Nhóm công tác do Liên minh châu Âu chủ trì, không bao gồm Mỹ, đã gặp nhau trong ngày 7/4. Các nhà ngoại giao cho biết kết quả sẽ được tiết lộ trong vài tuần, trước cuộc bầu cử tại Iran, dự kiến diễn ra ngày 18/6.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Washington đã nhận được thông tin về cuộc tham vấn với các đồng minh châu Âu cũng như Nga và Trung Quốc.

Ông Price cũng cho biết, các cuộc đàm phán sẽ không dễ dàng vì diễn ra dưới hình thức gián tiếp, ngoài ra, Mỹ và Iran có lịch sử thù địch lâu dài và mối quan hệ hai nước tồn tại nhiều vấn đề phức tạp.

Ông cũng gợi ý Washington có thể sẵn sàng giảm nhẹ một số biện pháp trừng phạt đối với Iran, bao gồm cả những biện pháp không có trong JCPOA, nhưng không cung cấp chi tiết.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.